Friday, August 26, 2016

Cá bè trên sông Chà Và Vũng Tàu bị chết hàng loạt vì ô nhiễm

Hiện tượng cá nuôi ở làng bè trên sông Chà Và, xã đảo Long Sơn, thành phố Vũng Tàu bắt đầu chết cả tuần lễ này. Nguyên nhân là do nguồn nước bị ô nhiễm.
Bà Hồng khóc nhìn số cá chết không biết nguyên nhân (ảnh: N.Giang)
Mãi đến sáng ngày 26-8, khi tình trạng cá chết dày đặc, thì báo chí mới nhận được thông tin này. Cá chết lần này chủ yếu là cá chim và cá bớp. Hầu hết số cá chết đều ở các bè nuôi ở tiểu khu 8. Bè nhà ông Trịnh Văn Năm, nuôi 8,000 con cá bớp, 10,000 con cá chim. Ông Năm cho biết cá có biểu hiện đốm đỏ trên mình, trắng mình, rồi bỏ ăn hàng loạt. Đến nay, gần 2 tấn cá bớp nuôi được 8 tháng đã bị chết.
Bè nhà bà Lê Thị Tuyết Hồng đầu tư 700 triệu đồng nuôi cá. Những ngày qua cá lồng bè của bà Hồng chết sạch. Do cá chết nhiều nên người dân vớt đổ đầy ở gần sông Chà Và, gây mùi hôi thối nồng nặc
Còn bè cá nhà ông Huỳnh Văn Sa, nuôi 13,000 con cá chim, với 8 lồng đã nuôi được khoảng hơn 5 tháng, cá chết giờ chỉ còn 3,000 con, ước thiệt hại khoảng gần 600 triệu đồng. Bình thường cá chim thương lái mua với giá 195,000 đồng/kg, đến giờ cá lờ đờ, bỏ ăn thương lái chỉ mua với giá chỉ 30,000 đồng đến 40,000 đồng/kg.
Mọi năm, khu vực này hiện tượng cá chết hàng loạt diễn ra không nhiều. Nhưng đợt năm nay cá lại chết nổi trắng các bè. Cũng theo các nhà bè, nhiều ngày nay nước sông có nhiều lớp váng nổi lên và có màu đỏ. Nguyên nhân là do 14 công ty chế biến hải sản đóng tại xã Tân Hải (huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu) xả chất thải ra sông Chà Và.
Người dân ở đây kể lại, vào tháng 9-2015, hàng chục nhà dân nuôi cá bè trên sông Chà Và trở thành con nợ, không có khả năng chi trả do cá chết vì nguồn nước ô nhiễm. ông Nguyễn Văn An (69 tuổi, ngụ xã Long Sơn) nói: “Năm 2013, cá cũng chết hàng loạt khiến tôi trắng tay. Thấy tôi không có khả năng thanh toán vốn vay 1 tỷ đồng, những chủ nợ đã cho nhóm người xã hội đen đến nhà ép tôi giao ruộng muối gần 1 ha, ghe đánh cá trị giá 60 triệu đồng cho họ. Lần này (9-2015) lại lâm nợ, không biết sự việc sẽ đến đâu”. Sau vụ cá chết ồ ạt hôm tháng 9-2015, nhiều nhà bè nói rằng: “Nếu không nuôi cá thì chẳng biết làm nghề gì khác. Nếu họ tiếp tục xả thì ngư dân chúng tôi hết đường sinh nhai”.
Người dân thu gom cá bớp chết trong lồng bè (ảnh: N.Long)
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment