Saturday, August 27, 2016

CSVN khuyến khích ngư dân đánh bắt hải sản trong khi còn hàng ngàn tấn tồn đọng

Ảnh: VNExpress
Các giới chức thuộc Bộ Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn Cộng Sản Việt Nam hôm 27/08 tổ chức một hội nghị ở tỉnh Thừa Thiên-Huế, để đưa ra một số giải pháp nhằm cho phép ngư dân đánh bắt cá trở lại sau vụ Formosa.
Có tổng cộng 4 phương án được đưa ra, để lấy ý kiến của đại diện các tỉnh miền Trung. Các phương án này khác nhau chỉ ở mức độ cấm nhiều hay ít và phạm vi vùng cấm đánh bắt hải sản. Chẳng hạn như phương án đầu tiên là cấm ngư dân đánh bắt tại vùng biển từ 10 hải lý trở vào bờ kéo dài từ Vũng Áng đến hòn Sơn Chà, thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế. Trong cả bốn phương án, các giới chức Bộ Nông Nghiệp đề nghị tăng cường giám sát và kiểm tra hải sản đánh bắt được khi tàu của ngư dân cập bờ. Truyền thông trong nước cho hay đại diện của các tỉnh đã bày tỏ ủng hộ những phương án khác nhau, được cho là có lợi cho tỉnh nhà, nhưng không nhất thiết là có lợi cho những tỉnh khác. Tuy nhiên giới chức Bộ Nông Nghiệp cho biết sẽ chỉ có một giải pháp chung cho cả 4 tỉnh.
Cũng trong hội nghị này, quan chức Bộ Nông Nghiệp cho biết hiện nay có gần 4,000 tấn hải sản đang tồn kho tại 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên- Huế sau thảm họa ô nhiễm môi trường do Formosa gây ra. Số hải sản này cần lấy mẫu kiểm tra và tiêu hủy nếu không bảo đảm an toàn. Trong số này có hải sản được khai thác sau khi thảm họa môi trường biển bắt đầu.
Nhiều địa phương cũng phản ảnh tình trạng các chủ kho đang lâm vào cảnh nợ nần vì hàng hóa ùn ứ trong khi chưa nhận được hỗ trợ của chính quyền.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment