Wednesday, August 31, 2016

"Mùa đóng góp hãi hùng" của người dân nghèo Thanh Hóa

Mỗi năm cứ đến "mùa đóng góp", dù không có cơm ăn áo mặc nhưng nhiều gia đình ở Thanh Hóa vẫn phải vẫn cố tìm cách để đủ để đóng quỹ, phí cho thôn, xã.
Chiếc giường của mẹ con chị Toàn từng bị cán bộ làng, xã cưỡng chế khuân đi. (Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam)
Người dân dù không có tiền vẫn bị chính quyền địa phương dùng dùng đủ mọi chiêu thức để ép đóng. Ban đầu là vận động, sau thì dọa nạt, bắt chẹt, thậm chí còn… tịch thu cả tài sản.
Có trường hợp một hộ nghèo không có tiền đóng, đã bị chính quyền đem người xuống tháo dỡ chiếc giường, tài sản đáng giá duy nhất của gia đình và mang đi. 
Những câu chuyện về sự kiện mà báo chí gọi là "mùa đóng góp hãi hùng" đã làm phẫn nộ dư luận. Mới đây, Huyện Nông Cống (Thanh Hóa) vừa buộc xã Trường Sơn phải xin lỗi dân và hoàn trả một loạt khoản thu không đúng quy định. 
Theo tin từ văn phòng ủy ban nhân dân huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, lãnh đạo huyện hôm Thứ Tư có kết luận về một số vấn đề liên quan đến cáo buộc xã Trường Sơn thu hàng loạt tiền quỹ và lệ phí không chính đáng.
Theo phản ảnh từ người dân, chính quyền địa phương cố tình không cung cấp chứng nhận gia đình nghèo, và thẻ bảo hiểm y tế cho những gia đình nào không có tiền để đóng các thứ quỹ và lệ phí vô tội vạ do xã tự đặt ra.
Huyện Nông Cống kết luận xã Trường Sơn "chưa đúng" trong các vi phạm vừa kể. Huyện xác định việc xã đòi cả trẻ em lẫn người cao niên phải đóng tiền tu sửa nghĩa trang Đá Bùa của hai thôn Phúc Thọ và Yên Minh, là "chưa phù hợp với quy định".
Ủy ban huyện Nông Cống đã ra lệnh cho các quan chức xã Trường Sơn phải tận tay cấp giấy chứng nhận gia đình nghèo và thẻ bảo hiểm y tế cho người dân, xin lỗi và hoàn trả lại quỹ thu phòng chống thiên tai đã thu của các gia đình nghèo, tổ chức họp dân, công khai xin lỗi và hoàn trả lại tiền cho trẻ em và người cao niên.
Cuộc điều tra của huyện cũng xác nhận sự việc nhà cầm quyền địa phương từng thu giữ chiếc giường của một gia đình nghèo ở thôn Thành Liên để trừ nợ, và cho hay chiếc giường đã được trả lại cho khổ chủ.
Huy Lam / SBT

No comments:

Post a Comment