Wednesday, August 31, 2016

CSVN đã nhận đủ 500 triệu Mỹ kim tiền bồi thường từ Formosa?

Chiều ngày 30/8, ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Tài nguyên-Môi trường cho báo giới biết, tập đoàn gang thép Hưng Nghiệp Formosa đã chuyển 250 triệu Mỹ kim còn lại, trong số 500 triệu Mỹ kim dùng để bồi thường cho thảm họa cá chết do họ gây ra.
Theo như thỏa thuận giữa Formosa và nhà cầm quyền CSVN, việc chuyển tiền chia thành 2 đợt. Đợt đầu tiên vào ngày 28/7, Formosa chuyển 250 triệu Mỹ kim. Đợt thứ hai được cho là đã diễn ra vào sáng ngày 30/8, Formosa chuyển 250 triệu còn lại.
Trước đó, ông Trương Hòa Bình đã đồng ý cho lãnh đạo 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng trực tiếp từ thảm họa cá chết được lùi thời hạn gửi bản phúc trình thống kê thiệt hại. Thời hạn cuối cùng mà các tỉnh này phải gửi lên cho chính phủ là ngày 15/9.
Những người được bồi thường, hỗ trợ gồm: những người gián tiếp bị thiệt hại, như: Chủ tàu, người làm thuê trên tàu (đi bạn) có máy công suất từ 90CV trở lên; các đầu nậu thu mua thủy sản có kho đông lạnh, cơ sở chế biến nước mắm, làm mắm tôm, các cơ sở nuôi thủy sản phải dừng nuôi do nước biển ô nhiễm.
Mặc dù biển chưa được sạch, cá ghẹ vẫn bị nhiễm kim loại nặng, nhưng nhà cầm quyền CSVN vẫn khuyến khích người dân ra khơi đánh cá. Họ khuyến cáo người dân không nên đánh bắt cá ở tầng đáy trong phạm vi 20 hải tính từ bờ biển. Họ cũng khuyến cáo ngư dân không được đánh bắt tại 3 vùng biển mà theo họ nước ở đó nhiễm độc cực kỳ nặng. Đó là hòn Sơn Dương (Hà Tĩnh), mũi Nhật Lệ (Quảng Bình) và hòn Sơn Chà (Huế).
Không ai kiểm chứng được việc “chuyển tiền bồi thường” của Formosa cho chính quyền CSVN, ngoài những thông báo từ chính quyền. Dư luận còn cho rằng đó chỉ là cuộc “đổi chác bẩn thỉu” số tiền mà Formosa đã được hoàn thuế trước đó. Ngư dân tại những vùng biển bị đầu độc sau 4 tháng vẫn chưa nhận được một sự hỗ trợ cụ thể nào từ chính quyền. Yêu cầu của người dân đòi Formosa phải đóng cửa vĩnh viễn có lẽ sẽ bị chính quyền phớt lờ, sau những thỏa thuận ngầm giữa những kẻ đã bắt tay với nhau vì lợi ích riêng trên xương máu của người dân. Và cũng chưa có quan chức nào bị cách chức sau hàng loạt những sai lầm nghiệm trọng, đẩy hàng triệu người dân vào cảnh khốn cùng.
Không còn từ ngữ nào có thể diễn tả được cách hành xử bất lực, vô trách nhiệm của chính quyền CSVN!
Ngọc Quân/SBT

No comments:

Post a Comment