Wednesday, August 31, 2016

Giáo phận Vinh thông báo tiếp tục ngày vì thiên nhiên môi trường

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô, Ban Công Lý và Hòa Bình trực thuộc Tòa giám mục giáo phận Vinh đã ra thông báo, mời gọi tòan thể Linh mục, các tu sĩ nam nữ và bà con giáo dân trong toàn giáo phận hãy hưởng ứng ngày cầu nguyện chăm sóc cho thiên nhiên, môi trường sống vào ngày 01 tháng 9 năm 2016.
Trong thông báo có đoạn: “… Cùng với toàn thể Hội Thánh đang hướng về ngày thế giới cầu nguyện cho việc chăm sóc thiên nhiên lần thứ hai (01/9/2016), Ban Công Lý và Hòa Bình giáo phận gửi tới quý Cha và toàn thể cộng đoàn dân Chúa một vài tâm tình sau:
  1. Phòng báo chí Tòa Thánh đã công bố ngày 01/9/2016, Đức Thánh Cha Phanxico sẽ chủ sự giờ kinh chiều lúc 17 giờ tại Vương cung Thánh đường Thánh Phê-rô. Chúng ta cùng hiệp thông với Ngài để cầu nguyện cho việc bảo tồn thiên nhiên mà toàn thể Hội Thánh và những người thiện chí đang nỗ lực ngày một hiệu quả hơn.
  2. Thông điệp “LaUdato Si”  của Đức Thánh Cha Phanxico là giáo huấn quan trọng của Hội Thánh về việc chăm sóc thiên nhiên. Vì thế, xin quý Cha quản xứ, quý bề trên các cộng đoàn dòng tu tạo điều kiện để các giáo dân và từng người được học hỏi thông điệp, để ngày càng ý thức hơn về trách nhiệm của mình trong việc chăm sóc môi trường thiên nhiên.
  3. Ban Công Lý và Hòa Bình giáo phận xin cám ơn quý Đức cha, quý Cha, các cộng đoàn dòng tu, các giáo xứ, các hội đoàn và tất cả những ai đã hưởng ứng “Ngày môi trường của giáo phận” vừa qua bằng những việc làm cụ thể, và những sự hiệp thông đáng trân trọng…”
Trong bản thông báo cũng đã nhắc lại thông điệp Laudato Si: “…Trái đất đang kêu gào vì sự hủy hoại do chúng ta, vì việc sử dụng vô trách nhiệm và bóc lột các tài nguyên. Vì cứ đinh ninh rằng, chúng ta chính là chủ nhân và chủ sở hữu nên được quyền lam dụng. Bạo lực nằm trong trái tim bị tôi lỗi gây thương tích của con người, xuất hiện rõ ràng qua các hiện tượng bệnh lý, mà chúng ta có thể ghi nhận trong đất đai, trong không khí và nơi các sinh vật. Vì thế, giữa những người nghèo bị bỏ rơi và bị đối xử tàn tệ nhất, chúng ta sẽ thấy trái đất của chúng ta bị bóc lột và bị tàn phá, đang rên siết và quằn quaị trong cơn sinh nở...”
Xin được nhắc lại, vào ngày 07/8/2016, hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Công Lý và Hòa Bình giáo phận Vinh về “Một ngày vì môi trường” nên đồng loạt các giáo xứ trong toàn giáo phận từ Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình đã đồng loạt xuống đường tuần hành kêu gọi người dân hãy ý thức với môi trường, yêu cầu nhà cầm quyền CSVN khởi tố Formosa và đuổi Formosa cút vĩnh viễn khỏi Việt Nam. Hàng chục ngàn người đã tham gia vào cuộc biểu tình này.
Tuy nhiên, lãnh đạo nhà cầm quyền CSVN vẫn bất chấp tiếng nói của người dân, dư luận quốc tế, vẫn bao che, sắp xếp cho công ty Formosa hoạt động trở lại.
Trong một diễn biến khác, vào ngày 30/8/2016, Đức Cha Phaolô Nguyễn thái Hợp đã về thăm giáo xứ Quý Hòa, Kỳ Anh, và tặng cho các em trong giáo xứ một số tiền rất lớn tất cả gồm 389.000.000 đồng; tặng cho các em học sinh cấp 3 được mỗi em 1 triệu đồng; học sinh cấp 2 mỗi em 5 trăm ngàn đồng, nhằm hỗ trợ cho bà con ngư dân chịu ảnh hưởng thiệt hại do Formosa gây nên. Được biết, nhiều gia đình dự tính cho con em của mình nghỉ học vì không có tiền đóng tiền học, trong khi chính quyền CSVN thì không thấy có sự trợ giúp nào cụ thể.
Nguyên Nguyễn/SBTN

No comments:

Post a Comment