Tuesday, August 16, 2016

Khi bạo lực và dối trá được tôn sùng

Một sự kiện rất đáng ghi nhớ trong thế vận hội 2016 tại Rio de Janeiro – Brazil: tay bơi số một của Hoa Kỳ Micheal Phelps 32 tuổi đã bị Joseph Schooling của Singapore đánh bại trong cuộc đua bơi bướm 100 mét. Schooling đoạt huy chương vàng và Phelps về nhì với huy chương bạc.
Điều đáng nói ở đây là 8 năm trước, cậu bé Schooling lúc ấy 13 tuổi đã xem Michael Phelps là thần tượng và đã xin chụp chung một tấm ảnh với Michael Phelps tại Singapore khi Phelps đến Singapore chuẩn bị cho thế vận hội Bắc Kinh năm 2008.  
Trong khi đó vận động viên bơi lội Hoa Kỳ cô Ledecky 19 tuổi, phá kỷ lục bơi tự do 800 mét và đoạt huy chương vàng tại Rio. Chính cô Ledecky cũng từng xem Michael Phelps như thần tượng và quyết định nối gót anh qua bức ảnh cô chụp bên cạnh Phelps khi cô chỉ mới 9 tuổi.
Trước khi từ giả Rio để đi vào hoàng hôn, Michael Phelps cho biết anh rất vui mừng vì đã truyền được niềm tự tin vào chiến thắng qua sự luyện tập bền bĩ đến các thế hệ tương lai.
Ở Việt Nam, trong cái gọi là cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước, cộng sản Việt Nam đã xử dụng và nướng cả lính thiếu nhi vào trong nồi lửa chiến tranh. Bất chấp quy ước quốc tế, cho đến ngày hôm nay, cộng sản Việt Nam vẫn tuyên dương đấu tranh giai cấp; ca ngợi bạo lực như là quy luật; lừa dối như là  giá trị mẫu mực cho thế hệ thiếu nhi hiện tại và tương lai miễn sao nó biện minh được cứu cánh.
Điển hình là tại trường trung học cơ sở Lê Văn Tám, mỗi thứ Hai đầu tuần, học sinh bị bắt buộc phải hát bài ca ngợi anh hùng thiếu nhi Lê Văn Tám của Phong Nhã.
Trong một xã hội đề cao giá trị nhân bản, mà ở đó con người tự do làm chủ lấy chính mình, đời mình, thực hiện ước mơ theo ý mình như cậu bé Schooling và cô Ledecky, thì ngược lại trong xã hội cộng sản, đời mình do đảng làm chủ bằng những giá trị bạo lực và dối trá.
Theo SBTN-08/16/2016 - 17:31

No comments:

Post a Comment