Tuesday, August 16, 2016

Ðà Nẵng: Dân tố cáo bãi chôn chất thải nghi độc hại

Nhiều bao tải chứa chất thải màu đỏ nghi độc hại tại hiện trường. (Hình: báo Tuổi Trẻ)
Nhiều bao tải chứa chất thải màu đỏ nghi độc hại tại hiện trường. (Hình: báo Tuổi Trẻ)
ÐÀ NẴNG (NV) – Nhiều tấn chất thải màu đỏ, lẫn bột sắt nâu được chôn lấp trong khuôn viên của công ty môi trường gần bãi rác Khánh Sơn, quận Liên Chiểu đã bị người dân phát hiện tố cáo.
Truyền thông Việt Nam loan tin, ngày 16 tháng 8, ông Trần Mưu, phó giám đốc công an Ðà Nẵng đã đến hiện trường công ty môi trường Ánh Dương, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu để kiểm tra việc nghi ngờ công ty này đã chôn chất thải nguy hại.
Mô tả của phóng viên Tuổi Trẻ, trong khuôn viên công ty môi trường Ánh Dương, khu vực chôn chất thải nghi độc hại rộng chừng 500 mét vuông. Nhiều hố đào sâu khoảng 4 mét, được phủ bạt kín, cùng nhiều bao tải nằm rải rác.
Nói với báo Tuổi Trẻ, ông Trần Thanh Nhơn, trưởng phòng Cảnh Sát Môi Trường công an Ðà Nẵng xác nhận, người dân sinh sống khu vực Khánh Sơn đã phát hiện và tố cáo công ty môi trường Ánh Dương, thường xuyên cho các xe chở chất thải nghi là chất độc hại vào chôn lấp trong khuôn viên. Nhiều người dân phản ánh, một số chất thải chôn lấp có màu đất đỏ dẻo, phơi nắng một thời gian thì đông đặc lại thành khối màu đỏ, bên cạnh đó còn một lượng lớn nghi bột sắt màu nâu nên công an đã vào cuộc điều tra.
“Kết quả ban đầu kiểm tra hồ sơ, công ty môi trường Ánh Dương có giấy phép xử lý chất thải khu công nghiệp. Chúng tôi kiểm tra hiện trường thấy khuôn viên chôn lấp có nhiều thành phần, trong đó có bùn đất, bao nhựa, sắt vụn… Việc nhận chôn lấp trong khuôn viên công ty là sai quy định, còn vi phạm tới đâu, chất độc hại này là gì thì phải chờ 12 ngày sau khi có kết quả kiểm nghiệm của 3 mẫu trên mới rõ,” ông Nhơn nói.
Bà Nguyễn Ðặng Mỹ Uyên, giám đốc công ty môi trường Ánh Dương cho biết, số chất thải trên khoảng 9.6 tấn, được thu gom từ bùn đất dưới hồ lắng bể xử lý nước thải của công ty môi trường đô thị Hà Nội tại khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu, đều có giấy chứng nhận nằm trong giới hạn cho phép, không vượt ngưỡng chất thải nguy hại.
Cũng tại buổi làm việc, bà Uyên khẳng định rằng, không có chuyện bà nhập chất thải nguy hại từ các tỉnh phía Bắc hay là từ Formosa như thông tin dư luận đồn thổi. “Cứ để cơ quan điều tra họ làm, nếu tôi sai thì tôi sẽ bị xử lý ngay,” bà Uyên nói. (Tr.N)
16-08-2016

No comments:

Post a Comment