Tuesday, August 16, 2016

Công an xã CSVN vừa thất học vừa không chuyên nghiệp

Trong cuộc họp lấy ý kiến về dự thảo Luật Công An Xã hôm Thứ Hai 15/08, nhiều thành viên Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội CSVN nêu lo ngại về trình độ của lực lượng công an xã, trong khi chủ tịch Quốc Hội thì muốn giữ công an xã như là lực lượng bán chuyên trách.

Công an lạm quyền xử dụng bạo lực trấn áp dân là chuyện thường thấy.
Điều 6 của dự luật, cũng là tiêu chuẩn hiện hành, chỉ đòi hỏi công an xã ở Việt Nam có trình độ tiểu học. Một số thành viên Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội lo ngại về số lượng quyền hạn quá nhiều trao cho công an xã, khi trình độ của lực lượng này chưa đáp ứng kịp.
Báo chí dẫn lời ông Phan Thanh Bình- chủ nhiệm Ủy Ban Văn Hóa, Giáo Dục, Thanh Niên, Thiếu Niên Và Nhi Đồng- nói ông lo lắng công an xã với trình độ tiểu học không chắc là có thể lập biên bản và lấy lời khai. 11 nhiệm vụ mà Luật Công An Xã trao cho lực lượng này là quá nhiều.
Cũng theo ông Bình, nông thôn Việt Nam có một vấn đề phổ biến là những người có chức, có quyền không làm đúng chức năng và quyền hạn của mình.
Dư luận cũng không ngừng lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ rằng với những công an xã kém trình độ văn hoá thấp, ít được đào tạo chuyên sâu về nghiệp vụ, làm việc bán chuyên trách, luôn luôn chịu áp lực phải hoàn thành nhiệm vụ mà lại được giao thẩm quyền quá lớn cùng với những công cụ, phương tiện có thể gây nguy hiểm cao độ thì việc lạm quyền, vi phạm là khó tránh khỏi. 
Đó cũng là lý do tại sao vấn nạn công an lạm quyền bạo lực đối với người dân, xử dụng ép cung, nhục hình dẫn đến những cái chết oan sai vẫn là hiện tượng phổ biến ngày nay. 
Trong khi đó, Chủ Tịch Quốc Hội Cộng Sản Việt Nam, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đồng ý giữ nguyên tình trạng công an xã như là lực lượng vũ trang bán chuyên trách thay vì lực lượng chính quy. Theo bà Kim Ngân, điều này giúp tránh nâng tổng số công chức ăn lương nhà nước lên quá cao, trong khi cả nước Việt Nam có tới khoảng 11,000 xã.
CSVN hiện nay nuôi một bộ máy công an, mật vụ khổng lồ để kiểm soát người dân bằng chính tiền thuế của dân. Có thể nói công an là lực lượng bảo vệ chế độ CSVN đắc lực nhất, và cũng là lực lượng trung thành nhất của đảng.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment