Tuesday, July 5, 2016

Vừa dọa xung đột Biển Đông, Trung Quốc lại cam kết hòa bình

LĐO V.N (THEO REUTERS)  7:2 PM, 05/07/2016
Trung Quốc đã triển khai tên lửa trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Chính phủ Trung Quốc đã tìm cách xoa dịu nỗi lo ngại xung đột Biển Đông, sau khi một tờ báo của nước này nói rằng Bắc Kinh cần chuẩn bị cho đối đầu quân sự trong khu vực. 
    Trong bài xã luận bằng tiếng Anh và tiếng Trung ngày 5.7, tờ Hoàn cầu Thời báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc viết rằng, tranh chấp Biển Đông, vốn đã bị làm phức tạp thêm bởi sự can dự của Mỹ, giờ lại đối mặt với leo thang hơn nữa do các mối đe dọa tới chủ quyền Trung Quốc sau phán quyết của Tòa Trọng tài.
    "Washington đã triển khai hai nhóm tàu sân bay chiến đấu xung quanh Biển Đông, và muốn gửi tín hiệu bằng cách phô diễn sức mạnh: Với tư cách là cường quốc lớn nhất trong khu vực, Mỹ chờ đợi sự phục tùng của Trung Quốc" - bài báo viết.

    Tờ Hoàn cầu Thời báo bổ sung, Trung Quốc nên tăng tốc phát triển khả năng răn đe quân sự của mình. "Mặc dù trong ngắn hạn Trung Quốc không thể theo kịp với Mỹ về mặt quân sự, nhưng cũng nên để Mỹ phải trả giá nếu nước này can thiệp vào tranh chấp Biển Đông bằng vũ lực" - bài bình luận viết. 

    Tại cuộc họp báo thường ngày sau đó, khi được hỏi về bài báo trên và liệu xung đột có nổ ra ở Biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói, chính phủ nước này cam kết với hòa bình. 

    "Trung Quốc sẽ làm việc với các nước ASEAN để đảm bảo hòa bình và ổn định trên Biển Đông" - Hồng Lỗi nói. "Chúng tôi đã chỉ ra nhiều lần gần đây rằng, với các tranh chấp kể trên, Trung Quốc không chấp nhận bất kỳ quyết định nào do bên thứ ba áp đặt như là biện pháp giải quyết, hoặc bất kỳ kế hoạch giải quyết nào bị ép buộc với Trung Quốc". 

    No comments:

    Post a Comment