Tuesday, July 5, 2016

Báo Trung Cộng kêu gọi chuẩn bị cho xung đột vũ trang trên Biển Đông

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo kêu gọi Trung Cộng chuẩn bị cho cuộc đối đầu quân sự có thể xảy ra ở Biển Đông, một tuần trước khi Tòa Trọng Tài Thường Trực ra phán quyết về vụ kiện "đường lưỡi bò".
Ấn phẩm phụ của Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng Sản Trung Cộng, viết rằng mặc dù Trung Cộng không thể theo kịp Hoa Kỳ về sức mạnh quân sự trong tương lai ngắn hạn, Trung Cộng cần có khả năng để buộc Hoa Kỳ trả giá. Tờ Hoàn Cầu Thời Báo đổ lỗi cho Hoa Kỳ can thiệp vào tranh chấp ở Biển Đông làm tình hình thêm phức tạp, và cho rằng tình hình có thể leo thang do phán quyết sắp tới từ Tòa Trọng Tài Thường Trực ở The Hague, Hòa Lan.
Căng thẳng đang gia tăng khi Tòa Trọng Tài chuẩn bị đưa ra phán quyết vào ngày 12 tháng 7 về vụ Philippines kiện yêu sách "đường lưỡi bò" phi lý của Trung Cộng trên hầu hết Biển Đông. Trung Cộng tuyên bố không tham dự vụ kiện và không chấp nhận phán quyết của tòa. Trước thềm phán quyết của Tòa Trọng Tài, Trung Cộng phát động chiến dịch lôi kéo sự ủng hộ của nhiều nước trên thế giới. Bắc Kinh nói rằng có 60 nước ủng hộ lập trường Biển Đông của họ. Tuy nhiên, nhiều quốc gia có tên trong danh sách đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố này của Trung Cộng.
Ngày 5 tháng 7 cũng là ngày Trung Cộng bắt đầu cuộc tập trận kéo dài 7 ngày, trong vùng biển từ phía đông đảo Hải Nam trải dài xuống phía nam, bao gồm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. 
07/05/2016 - 07:10
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment