Tuesday, July 5, 2016

Canh bạc Formosa liệu toàn thắng có về "đảng ta"?

Tháng Chín (Danlambao) - Thông tin nhà cầm quyền Việt Nam “tạm giữ” hai con tin là lãnh đạo cấp cao của tập đoàn Formosa được hãng thông tấn Trung ương Đài Loan (CNA) đặt nghi vấn hồi đầu tháng 7. (*)

Ông Vương Văn Uyên (Chủ tịch tập đoàn Formosa Đài Loan) và ông Vương Thụy Hoa (Phó Chủ tịch tập đoàn) bị “hoãn xuất cảnh” cho đến khi các lãnh đạo Cộng sản Việt Nam đạt được thỏa thuận về mức giá đền bù thiệt hại trong thảm họa môi trường tại 4 tỉnh ven biển miền Trung.

Công ty Formosa từ chối đưa bình luận và xác nhận tin đồn này.

Cho đến nay, không có sự xác nhận về con số chính thức cũng như các chương trình hành động cụ thể để khôi phục hệ sinh thái biển của Việt Nam.

Vở diễn “nhận lỗi” được giới quan sát trong và ngoài nước đánh giá như một chiêu thức giảm áp lực, chạy tội cho Formosa và là động thái hướng mọi hành động yêu cầu minh bạch, yêu cầu xử lý những người làm ô nhiễm môi trường thành thế lực phản động theo đúng tính toán của Bộ Công an Việt Nam.

Thực tế trên thị trường giao dịch, cổ phiếu của Formosa có giá trị tăng trong khoảng thời gian từ ngày 28/6 đến ngày 3/7. 


Điều này cho thấy thảm họa môi trường biển và tin đồn 500 triệu đô không có mấy ảnh hưởng đến công ty này. 

Tập đoàn Formosa vỏ Đài Loan không chỉ có một trụ sở tại Vũng Áng, và đây hoàn toàn là một đối thủ khó xơi của Hà Nội.

Hệ thống các công ty con, các đối tác kinh tế của tập đoàn Formosa đã và đang nắm gần trọn vẹn ngàng dệt nhuộm, may mặc tại Việt Nam.

Chính vì thế, ngoài lời xin lỗi được sắp xếp sẵn tại Bộ Tài Nguyên Môi Trường chiều 29/4/2016 cho thấy rằng trong canh bạc này, Formosa chưa hề có tuyên bố nào công khai chính thức ngoài những lời hứa hẹn. 

Gươm vẫn chưa được rút khỏi vỏ, Formosa chỉ đang bắt tay đồng diễn với đảng Cộng sản để trấn an dư luận và dẹp loạn các “thế lực phản động”. 

Không thể xử lý Formosa theo quy định của pháp luật Việt Nam, liệu đảng Cộng sản đã mắc phải cái xương quá to khi cố theo canh bạc này? 


Thắng hay thua, đây là lúc người dân Việt Nam phải quyết định.

5.6.2016


No comments:

Post a Comment