Tuesday, July 5, 2016

Một công ty xả nước thải hôi thối, đầy dòi ra môi trường

ĐỨC HUY -22:40 05/07/2016 
Một công ty xả nước thải chưa qua xử lý ra hệ thống thoát nước mưa của khu công nghiệp. Phóng viên tận mắt chứng kiến nguồn nước thải này đầy mùi hôi thối, dòi bò lúc nhúc.

Một công ty xả nước thải hôi thối, đầy dòi ra môi trường
Nước thải đầy dòi từ Công ty Việt Thái tràn ra bên ngoài. Ảnh: Đức Huy.
Sáng 5/7, ông Mai Kim Lộc, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Phú Yên, cho biết thanh tra sở này đang làm rõ thông tin Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên không cho Công ty TNHH sản xuất - thương mại Việt Thái (Công ty Việt Thái) đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải của khu công nghiệp An Phú. Sau khi thanh tra làm việc xong, Sở TN-MT Phú Yên sẽ xử lý hành vi xả thải ra môi trường của Công ty Việt Thái.
Biết sai vẫn xả thải
Trước đó, sáng 4/7, sau khi nhận được phản ánh của người dân, PV đã đến hiện trường, tận mắt chứng kiến nước thải được xả tràn ra đất trong khuôn viên của Công ty Việt Thái. Nước thải có màu đen, dòi bò lúc nhúc và bốc mùi hôi thối.
Nước thải từ Công ty Việt Thái còn tràn ra xung quanh, chảy lan sang hệ thống thoát nước mưa của Công ty TNHH Thuận Thiên. Theo ông Nguyễn Văn Giai, Phó giám đốc Công ty TNHH Thuận Thiên, thì công ty của ông đã phải gánh chịu tình trạng này gần một tháng qua.
PV sau đó đã trực tiếp phản ánh tình trạng này với ông Mai Kim Lộc và ông Lộc đã chỉ đạo Thanh tra Sở TN-MT Phú Yên kiểm tra việc xả thải của Công ty Việt Thái (tại Khu công nghiệp An Phú, TP.Tuy Hòa).
Tại buổi làm việc với đoàn thanh tra, ông Cao Xuân Phúc, Giám đốc Công ty Việt Thái, cho biết Việt Thái hoạt động sản xuất chế biến thủy sản đông lạnh từ ngày 11.6. Ông Phúc thừa nhận trong thời gian qua, Công ty Việt Thái đã xả trực tiếp nước thải chưa qua xử lý ra hệ thống thoát nước mưa của Khu công nghiệp An Phú.
Theo ông Phúc, nguyên nhân là do Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên không cho Việt Thái đấu nối hệ thống xả thải của công ty vào hệ thống xử lý nước thải của Khu công nghiệp An Phú, vì Việt Thái còn nợ Trung tâm Dịch vụ công ích (thuộc Khu công nghiệp An Phú) gần 700 triệu đồng.
Ông Phúc phân trần: “Vì đời sống gần 110 công nhân nên chúng tôi buộc phải hoạt động. Nhưng vì doanh nghiệp còn nợ nên Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên không cho đấu nối, khiến doanh nghiệp không biết xả nước thải vào đâu, đành phải xả ra hệ thống thoát nước mưa của khu công nghiệp. Đành rằng, chúng tôi biết làm vậy là sai với báo cáo đánh giá tác động môi trường mà UBND tỉnh Phú Yên đã phê duyệt, nhưng Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên không cho đấu nối vào hệ thống xả nước thải thì biết xả ở đâu?”.
Chưa xây dựng khu xử lý nước thải đã đi vào hoạt động?
Cũng theo ông Phúc, Công ty Việt Thái nợ Trung tâm Dịch vụ công ích tiền thuê mặt bằng chứ không phải tiền phí nước thải. Công ty cũng đã có báo cáo đánh giá tác động môi trường đầy đủ, nhưng chưa xây dựng khu xử lý nước thải đạt chuẩn B theo quy định. 
Tuy nhiên, ông Đỗ Trần Chương, Phó ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên, lại giải thích nguyên nhân không cho Công ty Việt Thái đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải của Khu công nghiệp An Phú là do công ty này chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Một công ty xả nước thải hôi thối, đầy dòi ra môi trường - ảnh 4
Mẫu nước thải đầy dòi do đoàn thanh tra Sở TN-MT lấy từ nước thải của Công ty Việt Thái.Ảnh: Đức Huy.
Trao đổi với PV, ông Đỗ Trần Chương cho biết Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên đã 4 lần lập biên bản hành vi xả nước thải ra môi trường của Công ty Việt Thái.
“Doanh nghiệp này đã ký cam kết dừng xả nước thải ra ngoài nhưng tranh thủ thứ 7, chủ nhật là xả nên chúng tôi đã báo cáo UBND tỉnh Phú Yên để chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý”, ông Chương nói.
Tại thời điểm kiểm tra ngày 4/7, đoàn Thanh tra Sở TN-MT Phú Yên đã lập biên bản việc Công ty Việt Thái xả nước thải chưa xử lý ra môi trường, đồng thời lấy mẫu nước gửi đi kiểm nghiệm.
Theo ghi nhận của đoàn thanh tra, nước thải xung quanh Công ty Việt Thái có màu đen, hôi thối và có ấu trùng.
Đoàn kiểm tra cũng xác nhận Công ty Việt Thái đã có báo cáo đánh giá tác động môi trường nhưng chưa thực hiện đúng như cam kết trong báo cáo này nên bị yêu cầu dừng việc xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.
Theo Báo Thanh Niên

No comments:

Post a Comment