Thursday, July 21, 2016

Vụ sửa quốc lộ 70: Dân vượt nhà nước, dẫn trước 2:1

Cuối cùng, người dân nay cũng thắng sau khi suýt gặp đại họa vì tự sửa đường. (Hình: Vương Mạnh)
Cuối cùng, người dân nay cũng thắng sau khi suýt gặp đại họa vì tự sửa đường. (Hình: Vương Mạnh)
PHÚ THỌ – Áp lực từ công luận đã buộc Tổng Cục Ðường Bộ Việt Nam phải gửi thông báo cho báo chí, xác nhận thanh tra của Chi Cục Quản Lý Ðường Bộ 1/3 hành xử thiếu đạo đức.
Trong vụ này, tỉ số giữa dân với hệ thống công quyền hiện là 2:1!
Quốc lộ 70 dài 185 cây số, chạy dọc tả ngạn sông Hồng, từ thị trấn Ðoan Hùng, tỉnh Phú Thọ đến Bản Phiệt, tỉnh Lào Cai nối vào quốc lộ 4D.
Quốc lộ 70 thuộc phạm vi trách nhiệm của Cục Quản Lý Ðường Bộ 1. Nơi này ký hợp đồng thuê hai công ty 232, 242 cùng thuộc Bộ Giao Thông-Vận Tải Việt Nam chia nhau bảo dưỡng.
Tuy đã có Cục Quản Lý Ðường Bộ 1 giám sát và hai công ty đảm nhận vai trò bảo dưỡng nhưng quốc lộ 70 vẫn hư hại nghiêm trọng và không được tu sửa. Tất cả những lời than phiền của dân chúng đều trôi tuột như nước đổ đầu vịt.
Ngày 18 tháng 7, dân chúng ghi bàn đầu tiên: Vương Mạnh, một facebooker đưa lên Internet hình ảnh dân chúng ở huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, đem bê tông trám một ổ voi, diện tích khoảng một mét vuông ở cây số 173+900 trên quốc lộ 70.
Hành động tự sửa quốc lộ của ông Hoàng Văn Thỏa, cựu công nhân công ty 242 – một trong hai công ty đảm nhận vai trò bảo dưỡng quốc lộ 70 được xem là “nghĩa cử đẹp.” Tuy nhiên “nghĩa cử đẹp” này chẳng khác gì một cái tát vào mặt Bộ Giao Thông-Vận Tải Việt Nam, vì cả hệ thống vận hành bằng công quỹ này không chu toàn nghĩa vụ của họ.
Ngay sau đó, Chi Cục Quản Lý Ðường Bộ 1/3 của Cục Quản Lý Ðường Bộ 1 đổ tới huyện Bảo Thắng. Không chỉ có ông Thỏa – người đem bê tông ra trám ổ voi bị cảnh cáo vì “tự tiện sửa đường – xâm hại công trình của quốc gia” mà facebooker Vương Mạnh cũng bị truy vấn về “động cơ” đưa thông tin, hình ảnh về việc dân chúng tự sửa đường lên Internet.
Bất kể những người có liên quan giải thích tường tận rằng quốc lộ 70 hư hại nghiêm trọng đã lâu mà không được sửa chữa, tai nạn xảy ra thường xuyên, sốt ruột, dân chúng trong vùng từng dùng cành cây, bao tải để cảnh báo các phương tiện qua lại nhưng thanh tra giao thông buộc dẹp bỏ, cuối cùng, họ phải dùng bê tông trám ổ voi để bảo đảm cả an toàn giao thông lẫn “mỹ quan,” “Ðoàn kiểm tra” vụ tự tiện sửa đường, quyết tâm gỡ lại 1:1, thông qua chuyện khẳng định, sẽ chuyển hồ sơ “vi phạm” này cho… công an, yêu cầu… “điều tra”!
Video clip ghi lại “nỗ lực gỡ hòa” của “Ðoàn kiểm tra” khiến đám đông chuyển từ chê trách sang phẫn nộ. Ngày 21 tháng 7, Tổng Cục Ðường Bộ Việt Nam vội vàng gửi “thông cáo báo chí” xác định, hoạt động của “Ðoàn kiểm tra” do Chi Cục Quản Lý Ðường Bộ 1/3 cử đến huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai để “điều tra” người tự tiện sửa đường và người đưa thông tin, hình ảnh lên Internet là “không phù hợp.” Việc các thanh tra giao thông xưng hô “mày, tao,” hù dọa họ là thiếu đạo đức, vi phạm tiêu chí “4 xin và 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép và luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ) của ngành giao thông-vận tải!
Tỷ số 2:1 được xác lập khi Tổng Cục Ðường Bộ Việt Nam phân bua là Chi Cục Quản Lý Ðường Bộ 1/3 đã từng yêu cầu hai công ty 232 và 242 phải sửa chữa ngay những nơi hư hỏng trên quốc lộ 70 nhưng hai công ty này chưa kịp làm thì ông Thỏa tự ý mang bê tông ra trám ổ voi. Theo Tổng Cục Ðường Bộ Việt Nam, tuy việc dùng bê tông trám ổ voi “không phù hợp với kết cấu mặt đường bê tông nhựa, không bảo đảm chất lượng và quy định” nhưng “cũng chưa làm ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, không gây nguy hại cho văn hóa và đến nay chưa có quy định cấm.”
Cơ quan này thừa nhận, cả Chi Cục Quản Lý Ðường Bộ 1/3 lẫn hai công ty 232 và 242 đều chưa chu toàn trách nhiệm, việc ông Thỏa tự sửa đường “thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với sự nghiệp bảo đảm an toàn giao thông là đáng hoan nghênh về mặt tinh thần” dù chưa đúng với Luật Giao Thông Ðường Bộ (các hoạt động sửa chữa phải có giấy phép và phải do những nơi đã được kiểm tra về chuyên môn, năng lực thực hiện).

Tổng Cục Ðường Bộ Việt Nam cho biết đã yêu cầu Cục Quản Lý Ðường Bộ 1 kiểm tra và có biện pháp, hình thức xử lý các tổ chức, cá nhân có vi phạm trong công tác quản lý bảo dưỡng đường bộ. (G.Ð)
21-07-2016

No comments:

Post a Comment