Thursday, July 21, 2016

Trung Quốc leo thang chống cả thế giới

Hình chụp một phi vụ tuần tra của Không Quân Úc bên trên Biển Ðông. (Hình: RAAF - Không Quân Úc)
Hình chụp một phi vụ tuần tra của Không Quân Úc bên trên Biển Ðông. (Hình: RAAF – Không Quân Úc)
VIỆT NAM – Tuy các chuyên gia từng dự đoán, sau phán quyết về Biển Ðông, Trung Quốc sẽ có nhiều phản ứng khó lường, song chuỗi hành động gần đây của Trung Quốc vẫn làm người ta ngạc nhiên.
China Daily vừa loan báo, công ty phát triển du lịch quốc tế Tam Á sẽ mua từ năm đến tám tàu du lịch để đưa du khách Trung Quốc ra ăn chơi ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Vào lúc này, công ty vừa kể đã hoàn tất kế hoạch xây dựng một chuỗi khách sạn và cửa hiệu trên nhóm đảo Lưỡi Liềm thuộc quần đảo Hoàng Sa và sắp đưa du khách Trung Quốc đến đó ăn chơi. Từ nay đến 2020, các tour du lịch sẽ được mở rộng đến quần đảo Trường Sa và công ty phát triển du lịch quốc tế Tam Á sẽ sớm thực hiện một tour du lịch vòng quanh Biển Ðông.
Theo China Daily, công ty phát triển du lịch quốc tế Tam Á đang sử dụng một tàu chở du khách đến Biển Ðông mang tên “Dream of South China Sea” và đến giữa năm tới sẽ đưa vào sử dụng thêm hai tàu cùng loại. Cũng theo China Daily thì Trung Quốc sẽ biến các đảo ở Biển Ðông thành những resort sang trọng kiểu như các resort trên quần đảo Maldives ở Ấn Ðộ Dương.
Giống như chuyện liên tục tổ chức tập trận ở phía Bắc Biển Ðông, việc Trung Quốc công bố rộng rãi những thông tin về kế hoạch phát triển du lịch ở Biển Ðông rõ ràng là nhằm minh họa cho quyết tâm gạt bỏ phán quyết về Biển Ðông, tiếp tục áp đặt yêu sách của mình về chủ quyền đối với 80% diện tích của vùng biển này.
Có một điểm đáng chú ý là thái độ của Trung Quốc không những không tạo ra được sự ngán ngại mà đang thúc các quốc gia bày tỏ quyết tâm giũ gìn an ninh, sự ổn định ở Biển Ðông rõ ràng và mạnh mẽ hơn.
Mới đây, khi đến thăm một căn cứ hải quân của Trung Quốc, Ðô Ðốc John Richardson, tham mưu trưởng Hải Quân Hoa Kỳ, nhấn mạnh, quân đội Hoa Kỳ sẽ tiếp tục duy trì hoạt động ở Biển Ðông. Trong cuộc đối thoại với tư lệnh hạm đội Bắc Hải của Trung Quốc, Ðô Ðốc Richardson nhấn mạnh, trước nay, Hải Quân Hoa Kỳ vẫn hoạt động trên khắp thế giới theo đúng qui định của luật pháp quốc tế và tất nhiên sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động như thế tại Biển Ðông.
Tuyên bố của Ðô Ðốc Richardson được xem như câu trả lời cho Ðô Ðốc Ngô Thắng Lợi. Hôm 19 tháng 7, khi hội đàm với Ðô Ðốc Richardson, tư lệnh Hải Quân Trung Quốc khẳng định, Trung Quốc không bao giờ ngưng hoạt động xây dựng ở Biển Ðông bởi quần đảo Trường Sa là của Trung Quốc và nhu cầu xây dựng của Trung Quốc tại đó vừa hợp lý, vừa hợp pháp.
Tuyên bố của tư lệnh Hải Quân Trung Quốc không chỉ vứt bỏ phán quyết về Biển Ðông mà được xem như sự thách thức nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế, kể cả Liên Hiệp Quốc bởi đã từng kêu gọi các bên có tranh chấp về chủ quyền tại Biển Ðông giữ nguyên hiện trạng ở vùng biển này.
Cũng vì vậy, dù không hề nhắc đến Biển Ðông khi phát biểu tại Sydney-Úc, ông Joe Biden, phó tổng thống Hoa Kỳ, cho thấy, Hoa Kỳ sẽ cứng rắn hơn nếu Trung Quốc không thoái bộ tại Biển Ðông. Ông Biden nhấn mạnh, Hoa Kỳ ý thức rất rõ rằng sự hiện diện của Hoa Kỳ ở Châu Á là hết sức quan trọng đối với việc duy trì hòa bình, sự ổn định của khu vực này. Ðó cũng là phương thức duy nhất để khuyến khích tăng trưởng kinh tế và sự thịnh vượng. Ông Biden cam kết là Hoa Kỳ sẽ nỗ lực tối đa để các vùng trời luôn rộng mở và các vùng biển luôn an toàn, để dòng chảy thương mại tự do – mạch máu của cả khu vực không bị nghẽn và các quốc gia có thể nâng đỡ nhau để cùng đạt đến thành công.
Ngoài việc bày tỏ mong muốn gia tăng hợp tác với các quốc gia Châu Á, đặc biệt là Nhật, Nam Hàn, Philippines và hy vọng các liên minh sớm hình thành, ông Biden còn thúc giục Úc sớm nhập cuộc. Phó tổng thống Hoa Kỳ cho biết ông đã từng nói với ông Tập Cận Bình, chủ tịch nhà nước Trung Quốc là Hoa Kỳ không bao giờ từ bỏ vai trò của mình ở Thái Bình Dương.
Tương tự, ngay sau khi Trung Quốc nhận xét, quyết định tham gia bảo vệ quyền tự do lưu thông của Úc là “thiếu khôn ngoan.” Thậm chí, ông Cong Peiwu, vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ và Châu Ðại Dương của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, còn khẳng định với báo giới Úc rằng Trung Quốc “hết sức thất vọng,” đồng thời cảnh cáo Úc không nên bắt chước Hoa Kỳ, các cuộc tuần tra tại Biển Ðông là sự thách thức Trung Quốc và chắc chắn Trung Quốc sẽ có những biện pháp thích đáng để trả đũa, Tướng Leo Davies, tư lệnh Không Quân Úc, tuyên bố, Không Quân Úc sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tuần tra bên trên Biển Ðông.
Tướng Davies giải thích, mục tiêu của việc thực hiện các cuộc tuần tra đó là nhằm khuyến khích và thúc đẩy việc xây dựng trật tự toàn cầu theo đúng luật pháp quốc tế. Theo Tướng Davies, từ đầu năm đến nay, Không Quân Úc đã thực hiện 32 phi vụ tuần tra bên trên Biển Ðông và sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các không quân các quốc gia đồng minh, các đối tác có cùng chí hướng để góp phần duy trì quyền tự do lưu thông.

Giới quan sát thời sự quốc tế đang cố gắng suy nghĩ để lý giải xem tại sao Trung Quốc quyết định khiêu khích, dọa chống cả thế giới. (G.Ð)
21-07-2016

No comments:

Post a Comment