Thursday, July 21, 2016

Một dân oan Thủ Thiêm treo cổ tự tử vì bị chính quyền cưỡng chiếm nhà

Dân oan Nguyễn Hùng Thái ở Thủ Thiêm, Sài Gòn đã treo cổ tự vẫn khi bị nhà cầm quyền và chủ đầu tư dự án xây dựng khu đô thị Thủ Thiêm đánh đập dã man và ép vào thế cùng quẫn bế tắc.

Anh Nguyễn Hùng Thái thắt cổ đến chết vì bị chính quyền chiếm đất.

Vào sáng ngày 17/7/2016, nhà cầm quyền Quận 2 - TPHCM đã huy động cảnh sát giao thông, công an, an ninh trật tự, cảnh sát cơ động… đến để tiến hành cưỡng chế những hộ dân ở đường Lương Định Của phường Bình An, quận 2. Trong số này có gia đình anh Nguyễn Hùng Thái, con bà Lê Thị The, người từng đại diện cho 63 hộ dân nơi đây đi khiếu kiện đất đai nhiều năm.
Sự việc bắt đầu từ năm 2011, khi nhà cầm quyền Quận 2 tiến hành thu hồi đất thuộc dự án xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm với giá 2 triệu/1m2 theo quyết định của thủ tướng chính phủ CSVN, lúc đó nhà đất của gia đình anh Thái không bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên vào ngày 31/3/2015, UBND TPHCM ban hành quyết định mới, phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía Bắc, và hoàn thiện đường trục Bắc – Nam, giao đất cho Công ty Cổ phẩn Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM thực hiện. Lúc này đất của gia đình anh Thái nằm trong khu dân cư phía Bắc, phân lô, bán nền, gần 200.000.000 VNĐ/1m2.
Chính vì vậy, bà Lê Thị The và 63 hộ dân bị ảnh hưởng đã cương quyết khiếu nại và tố cáo việc chính quyền TPHCM- nhiệm kỳ Lê Thanh Hải- đã dùng bàn tay sắt để cướp nhà và đất của trên 3,000 nhà dân, nằm ngoài ranh quy hoạch đất, nhưng không được giải quyết.
Đến ngày 18/7/2016, chủ đầu tư dự án xây dựng khu đô thị Thủ Thiêm cho người đến thi công và gây ra ra tranh cãi với anh Thái. Sau đó, khoảng hơn một chục người từ phía chủ dự án đánh đập anh Thái dã man, gây thương tích nhiều chỗ.
Người dân ở đây cho biết, khi công an đến thay vì bảo vệ dân thì lại bênh vực chủ dự án. Vì quá uất ức trước việc bị chủ dự án đánh đập và chính quyền o ép, Anh Thái sau đó vào nhà khóa cửa, tự thắt cổ. Anh được đưa đi cấp cứu nhưng đã qua đời tại bệnh viện
Sau khi sự việc xảy ra, nhà cầm quyền đã huy động khoảng hơn 100 an ninh, công an bám sát, từ lúc đưa anh Thái đi cấp cứu tại bệnh viện Quận 2, đến lúc chết ở bệnh viện Gia Định, cũng như lúc đưa đi hỏa táng để tránh dư luận chống đối nổ ra. 
Đã xảy ra xô sát 2 giờ liền, từ 6 giờ sáng đến 8 giờ sáng ngày 20/7/2016 từ phóa công an và gia đình. Sau đó công an mới cho gia đình đưa thi thể mang đi hỏa táng.
Ác ôn hơn nữa, họ còn thu giữ tro cốt của anh Thái mà không trả lại cho gia đình anh. Một người trong gia đình anh Thái cho biết có lẽ công an sợ người dân mang tro cốt của anh lên thành ủy biểu tình, nên có rất đông công an và an ninh có mặt tại tư gia để theo dõi và ngăn chặn. 
Thủ Thiêm Quận 2 cũng là nơi mà chùa Liên Trì hiện nay đang nằm trong tầm ngắm giải tỏa của chính quyền CSVN. Chuyện dân oan bị cướp đất, làm giàu cho những nhóm lợi ích của chính quyền CSVN, đã trở thành chuyện thường ngày, xảy ra khắp 3 miền tại Việt Nam.
Nhiều hàng xóm và gia đình có mặt dự đám tang anh Thái. 
Nguyên Nguyễn / SBTN

No comments:

Post a Comment