Thursday, July 21, 2016

Bị Cộng Hòa phê phán về Biển Đông và Tây Tạng, Trung Quốc nổi giận

Không ảnh một đảo ở Hoàng Sa, nơi Trung Quốc xem là một phần của Hải Nam. (Hình: Getty Images/STR/AFP)
Không ảnh một đảo ở Hoàng Sa mà Trung Quốc chiếm của Việt Nam năm 1974. (Hình: Getty Images/STR/AFP)
BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Ngoại trưởng Trung Quốc hôm Thứ Năm yêu cầu đảng Cộng Hòa chấm dứt “những cáo buộc vô căn cứ” đối với Trung Quốc.
Reuters trích thuật nội dung bản cương lĩnh của đảng Cộng Hòa, trong đó phê phán Trung Quốc áp dụng chính sách hủy diệt văn hóa của Tây Tạng và nhận chủ quyền một cách vô lý ở Biển Đông.
Trung Quốc vốn tránh né phê bình trực tiếp về chuyện bầu cử của Mỹ vì sợ bị xem là xen vào nội bộ, mặc dù hồi Tháng Tư, ông Lou Jiwei, bộ trưởng Bộ Tài Chánh Trung Quốc, gọi ứng củ viên tổng thống Cộng Hòa Donald Trump thuộc loại người “dễ chọc giận người khác,” khi đưa ra đề nghị đánh thêm thuế vào hàng hóa nhập cảng từ Trung Quốc.
Ông Vương Nghị, ngoại trưởng Trung Quốc, nói cương lĩnh của đảng Cộng Hòa chứa đựng “những lời tố cáo Trung Quốc về các vấn đề liên hệ đến Đài Loan, Tây Tạng, mậu dịch và Biển Đông,” và rằng như vậy là can thiệp vào nội bộ của Trung Quốc.
Bản cương lĩnh được chấp thuận hôm Thứ Hai nói, Trung Quốc nhận chủ quyền Biển Đông “một cách vô lý” nhằm đánh lạc hướng người dân họ về vấn đề kinh tế ở trong nước.
Cương lĩnh còn phê phán thêm rằng, Trung Quốc áp dụng chính sách “hủy diệt văn hóa” ở Tây Tạng và Tân Cương, đồng thời tái khẳng định việc Hoa Kỳ tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan.

Các giới chức Trung Quốc thừa nhận là họ biết quá ít về ông Trump so với đối thủ Hillary Clinton của đảng Dân Chủ, người có nhiều thỏa thuận với Trung Quốc khi còn làm ngoại trưởng. (TP)

No comments:

Post a Comment