Monday, July 11, 2016

Vẫn chỉ có Hội Nghề Cá Việt Nam ‘dám’ phản đối Trung Quốc

Một trong những tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam bị đâm chìm ở Biển Đông. (Hình: Internet)
Một trong những tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam bị đâm chìm ở Biển Đông. (Hình: Internet)
HÀ NỘI (NV) – Hội Nghề Cá Việt Nam lại “cực lực lên án và phản đối hành động vô nhân đạo của phía Trung Quốc” sau khi có thêm một tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam bị đâm chìm.
Ngày 9 tháng 7, hai tàu hải cảnh mang số hiệu 46102 và 56103 của Trung Quốc đã rượt đuổi, không chế tàu đánh cá mang số hiệu QNg 90479 do ông Võ Văn Lựu, 50 tuổi, ngụ tại huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi làm thuyền trưởng. Sau đó thì đâm chìm con tàu này.
Ông Huỳnh Văn Khanh, thuyền trưởng tàu đánh cá mang số hiệu QNg 95011, người chứng kiến toàn bộ sự kiện đã dùng hệ thống vô tuyến viễn liên, tường thuật: Chiều hôm đó, tàu của ông Lựu đang thả neo tại vùng biển gần đảo Đá Lồi, thuộc quần đảo Hoàng Sa thì hai tàu công vụ của Trung Cộng lao tới. Biết có chuyện chẳng lành, ông Lựu đã cắt đứt neo lái tàu bỏ chạy song không kịp…
Đáng chú ý là cả hai tàu hải cảnh của Trung Quốc đã chạy quanh, quan sát cho tới khi tàu của ông Lựu chìm hẳn mới bỏ đi, mặc kệ ông Lựu cùng năm thủy thủ chật vật bám vào mũi con tàu chìm. Sau đó, ông Khanh mới dám cho tàu của mình xáp lại gần để vớt cả năm nạn nhân. Lúc vớt, ông Lựu đã bất tỉnh do kiệt sức.
Trong công văn ghi ngày 11 tháng 7, 2016, gửi Văn Phòng Chính Phủ, Bộ Ngoại Giao, Bộ Nông Nghiệp – Phát Triển Nông Thôn và Ban Đối Ngoại của Ban Chấp Trung Ương Đảng CSVN, ông Nguyễn Việt Thắng, chủ tịch Hội Nghề Cá Việt Nam, tiếp tục nhấn mạnh, hành động của các tàu hải cảnh của Trung Quốc đe dọa trực tiếp đến tính mạng ngư dân Việt Nam, gây thiệt hại lớn cho tài sản của họ và đề nghị giới hữu trách Việt Nam phản đối…
Cần lưu ý là ông Thắng mới gửi một công văn tương tự hồi đầu tháng này. Tuy nhiên đến nay, vẫn chưa thấy chính quyền Việt Nam lên tiếng phản đối về sự kiện hôm 16 tháng 6, một tàu công vụ của Trung Quốc, phối hợp với ba tàu đánh cá của Trung Quốc, vây bắt hai tàu đánh cá (một mang số hiệu QB 93694 và một mang số hiệu QB 93480 với 17 ngư dân) khi hai tàu này đang đánh cá ở vịnh Bắc Bộ, áp giải tất cả về đảo Hải Nam. Tại đó, mỗi ngư dân bị ép ký 8 tờ giấy. Riêng hai thuyền trưởng, mỗi người bị ép ký hàng trăm tờ giấy. Tất cả đều viết bằng Hán tự nhưng một tờ trong số đó có tiếng Việt, ghi sẵn câu: “Tôi xác nhận Biển Đông và Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Trung Quốc.”
Các nạn nhân kể rằng, không ai dám từ chối ký vì những kẻ “thi hành công vụ” của Trung Quốc dọa rằng, ai không ký thì không những không được thả mà còn bị đánh.
Sau năm ngày tạm giữ, hôm 21 tháng 6, 2016, Trung Quốc đã đẩy 17 ngư dân xuống tàu đánh cá mang số hiệu QB 93480 để họ tự tìm đường về. Tàu mang số hiệu QB 93694 vẫn đang bị Trung Quốc tạm giữ.
Ngày 25 tháng 6, 2016, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam mới lên tiếng xác nhận, hải cảnh Trung Quốc có thông báo cho Việt Nam về việc bắt giữ hai tàu đánh cá QB 93480, QB 93694 và 17 ngư dân. Khi cả 17 nạn nhân đã về đến nhà, Bộ Ngoại Giao Việt Nam mới tuyên bố đã chỉ đạo Đại Sứ Quán Việt Nam tại Trung Quốc “làm việc với các cơ quan hữu trách của Trung Quốc đề nghị nhanh chóng thả các tàu đánh cá và ngư dân Việt Nam!”
Tháng trước ngoài sự kiện vừa kể, còn có ba tàu đánh cá khác của Việt Nam bị các tàu công vụ của Trung Quốc rượt đuổi, tấn công, cướp phá, đâm để cảnh cáo, trên khắp biển Đông.
Ngày 16 tháng 6, tàu đánh cá mang số hiệu QNg 95821, do ông Nguyễn Tuấn, ngụ tại xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi bị tàu công vụ mang số hiệu 31102 của Trung Quốc đâm vỡ mạn phải khi đang rong ruổi đánh cá quanh các đảo Phú Lâm, Bom Bay, Linh Côn thuộc quần đảo Hoàng Sa.
Trước nữa, ngày 10 tháng 6, bốn tàu công vụ mang các số hiệu 589, 3103, 35101, 64501 của Trung Quốc tiếp cận tàu đánh cá mang số hiệu QNg 90657, do ông Nguyễn Văn Phú, cũng ngụ tại xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi làm thuyền trưởng, khi tàu này đang thả neo ở vùng biển cách đảo Bom Bay, thuộc quần đảo Hoàng Sa khoảng 14 hải lý. Nhân viên thi hành công vụ của Trung Quốc đã leo lên tàu đánh cá QNg 90657, buộc ngư dân Việt Nam phải chuyển sáu tấn hải sản mà họ đã đánh bắt được trong chuyến hải hành kéo dài 21 ngày sang tàu Trung Quốc. Trong ba giờ vận chuyển hải sản sang tàu Trung Quốc, nhiều ngư dân Việt đã bị đánh vì “chậm chạp.” Cưỡng đoạt xong hải sản, nhân viên thi hành công vụ của Trung Quốc còn tịch thu nhiều thiết bị (máy định vị, radar tầm ngư, hệ thống liên lạc vô tuyến, các bộ đàm), nhiên liệu (5 phuy dầu), đồ lặn, hủy hoại nhiều ngư cụ (dây dẫn hơi, dây neo),… rồi bỏ đi.
Trước nữa, vào ngày 7 tháng 6, các tàu công vụ của Trung Quốc đã đuổi một tàu đánh cá mang số hiệu QNg 95193, do ông Nguyễn Trung Kiên, cũng ngụ tại xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi làm thuyền trưởng ra khỏi vùng biển cách đảo Bom Bay, thuộc quần đảo Hoàng Sa khoảng năm hải lý. Sau đó cũng những tàu công vụ này của Trung Quốc dùng vòi rồng xịt vào tàu đánh cá QNg 95193. Vòi rồng đã khiến 2/14 ngư dân của tàu đánh cá QNg 95193 bị thương.
Và cũng chỉ có Hội Nghề cá Việt Nam phản đối những hành động mà tổ chức này khẳng định là “ngang ngược và phi nhân,” đồng thời cũng chỉ có tổ chức nghề nghiệp này “yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay những hành động sai trái, bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.” (G.Đ)
11-07-2016

No comments:

Post a Comment