Monday, July 11, 2016

'Kiểm tra tài sản cán bộ': Phân kỳ 'diệt ruồi' của tổng bí thư Trọng chính thức khởi động?

Hội nghị trung ương 3 của đảng cầm quyền tại Việt Nam vừa kết thúc với một kết luận rất đáng chú ý: “Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ có quyền kiểm tra, giám sát về kê khai tài sản của cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý là điểm mới trong Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Trung ương khoá XII”.

Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra trung ương Trần Quốc Vượng. Ảnh: infonet.vn
Có thể ghi nhận rằng đây là lần đầu tiên Ủy ban Kiểm tra Trung ương được Bộ chính trị giao cho quyền hạn “kiểm tra tài sản cán bộ” – một thẩm quyền mà ngay cả Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng mà Tổng bí thư Trọng hiện là trưởng ban cũng chưa hẳn với tới.
Tiếp sau chỉ đạo “việc cần làm ngay” của Nguyễn Phú Trọng đối với với vụ việc xe hơi Lexus 5.7 tỷ đồng của Phó chủ tịch Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh vào tháng 6/2016, nhiều khả năng thẩm quyền “kiểm tra tài sản cán bộ; của Ủy ban Kiểm tra Trung ương là một bước đi đón đầu để “đánh lên” những cán bộ thuộc Bộ chính trị quản lý như nguyên bộ trưởng công thương Vũ Huy Hoàng, kể cả những cán bộ cao cấp còn đương chức.
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương hiện nay là ông Trần Quốc Vượng – người trước đây là Chánh văn phòng trung ương đảng. Tuy chỉ giữ vai trò “điếu đóm” cho Tổng bí thư Trọng vào thời gian đó, nhưng tại Hội nghị trung ương 14 trước đại hội 12, ông Trần Quốc Vượng bất ngờ được Tổng bí thư Trọng “bổ nhiệm” vào chức vụ Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương. 
Sau sự ra đi của Trưởng ban Nội chính trung ương Nguyễn Bá Thanh mà đã làm mất đi cánh tay mặt đắc lực của Tổng bí thư Trọng trong cuộc chiến quyền lực với thủ tướng thời đó là Nguyễn Tấn Dũng, con bài thứ hai mà ông Trọng có thể đang muốn nện xuống mặt chiếu là Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
Nếu Ủy ban Kiểm tra Trung ương được Tổng bí thư Trọng cho “phát huy sức mạnh tổng lực”, đây là sẽ là hình ảnh lặp lại của Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương của đảng Cộng sản Trung Quốc.
Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc được coi là cơ quan quyền pực ghê gớm kể từ chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” của Tâp Cận Bình từ năm 2012. Người phụ trách Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc là Vương Kỳ Sơn – được xem là “dưới một người nhưng trên tỷ người”.
Từ năm 2012 đến nay, Vương Kỳ Sơn đã tổ chức rất nhiều cuộc kiểm tra nhắm vào tài sản của của giới quan chức  cao cấp như Bạc Hy Lai, Chu Vĩnh Khang… mà kết quả đã hiến cho đảng thu được một khối tài sản hàng chục tỷ USD từ tham nhũng.
Cũng cho tới nay, Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc đã phát huy tác dụng tốt đến nỗi đã khiến trên 70 quan chức trung cao phải tự tử bằng nhiều hình thức.
Còn Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra trung ương Trần Quốc Vượng ở Việt Nam thì thế nào? Liệu ông Vượng có thể trở thành một Vương Kỳ Sơn?
Bản thành tích của ông Trần Quốc Vượng cho tới nay chưa có gì nổi bật, khác hẳn với quá khứ sắc nét hơn nhiều của Vương Kỳ Sơn trước khi ông này được đưa vào vị trí “dưới một người”. Bởi vậy, thật khó để dự đoán rằng Trần Quốc Vượng sẽ trở thành cánh tay mặt của Nguyễn Phú Trọng để tung ra một chiến dịch “đả hổ” đúng nghĩa.
Ngay trước mắt, có lẽ hai ông Trọng và Vượng chỉ rón rén tìm cách “diệt ruồi”.

Lê Dung / SBTN

No comments:

Post a Comment