Monday, July 11, 2016

Dân Việt Nam đổ xô sắm vàng tích trữ khiến giá tăng vọt

Người dân đang có xu hướng nắm giữ vàng như là một kênh đầu tư hiệu quả. (Hình: Thanh Niên)
Người dân đang có xu hướng nắm giữ vàng như là một kênh đầu tư hiệu quả. (Hình: Thanh Niên)
SÀI GÒN (NV) – Giá vàng tại Việt Nam tăng vọt những ngày gần đây theo giá vàng thế giới, hệ quả của bất ổn chính trị ở Châu Âu. Hiện có dự đoán giá vàng còn có thể cao hơn gấp bội.
Theo một số báo tại Việt Nam như tờ Người Lao Động “Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng SJC tại Sài Gòn được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 36.9 triệu đồng/lượng, bán ra 37.6 triệu đồng/lượng. Trong phiên buổi sáng, giá vàng liên tục nhích lên. Đến 11 giờ, giá vàng tăng lên mốc 37.15 triệu đồng/lượng mua vào, 37.8 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 200,000 đồng/lượng so với phiên trước. Khoảng cách chênh lệch giá mua vào và bán ra cũng được các doanh nghiệp giữ ở mức khá cao 650,000 đồng/lượng.”
Các công ty buôn bán vàng tại Việt Nam theo dõi sát tin tức thị trường vàng thế giới để điều chỉnh sát nút giá vàng trong nước.
Theo báo Người Lao Động kể: “Lúc 11 giờ, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới được giao dịch ở mức 1,368 USD/ounce, mức cao nhất trong hơn 2 năm qua. Hôm cuối tuần, trên Kitco, một ngân hàng của Mỹ tiếp tục nâng mức dự báo của giá vàng trong thời gian tới lên 1,500 USD/ounce.”
Tuần trước, có ngày giá vàng tại Việt Nam đã lên đến 40 triệu đồng/một lượng như trong ngày Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016. Như hiện tại giá vàng tại Việt Nam cao hơn giá giá vàng quốc tế khoảng 400,000 đồng/lượng hay $18.
Theo giới chuyên viên, trong bối cảnh kinh tế chính trị thế giới có nhiều biến động, mà riêng tại Việt Nam lại càng không có bao nhiêu sáng sủa, mua vàng tích trữ phòng ngừa bất trắc là một trong những biện pháp quen thuộc của người Việt Nam nếu có dư dả đồng tiền.
Tờ Thanh Niên thuật lời bà Nguyễn Thị Cúc, phó tổng giám đốc công ty CP vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), thì “lực mua hiện tăng gấp 3 lần so với lực mua hồi tháng 6, trong đó 80% giao dịch là mua, chỉ có 20% đến bán.”
Bà này giải thích cho sự tăng giá quá mạnh của giá vàng trong nước do nhiều kẻ giàu có đổ những món tiền rất lớn vào tích trữ vàng. “Khác với mấy ngày trước chủ yếu người dân đi mua khối lượng nhỏ, lực mua ngày 6.7 xuất hiện khối lượng lớn, có khách hỏi mua 200-300 lượng rồi xuất hiện một lệnh mua 1,000 lượng từ miền Trung,” tờ Thanh Niên thuật lời bà Cúc.
Hồi đầu năm ngoái, báo chí trong nước cho hay chế độ Hà Nội yêu cầu Ngân hàng nhà nước “có biện pháp để huy động nguồn lực vàng” trong dân chúng để phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội. Thực chất của vấn đề được hiểu là thu ngân sách không đủ chi, công nợ ngoại quốc ngày một ngập đầu hơn nữa nên chế độ nghĩ tới cái trò cướp ngày của đảng từng áp dụng nhiều thập kỷ trước.

Người ta ước lượng người dân còn cất giữ giữa khoảng 300 đến 500 tấn vàng (tương đương khoảng $20 tỷ) mà chế độ Hà Nội muốn “huy động.” Tuy nhiên, tới nay vẫn chưa thấy có kế hoạch cụ thể nào được đưa ra mà một chuyên gia kinh tế nói rằng “bất khả thi.” (TN)
11-07-2016

No comments:

Post a Comment