Wednesday, July 20, 2016

Ngư dân khốn đốn vì biển bồi, chính quyền làm ngơ

Ngư dân cố gắng cứu tàu của đồng nghiệp vướng cạn bãi bồi. (Hình: Báo Pháp Luật Sài Gòn)
Ngư dân cố gắng cứu tàu của đồng nghiệp vướng cạn bãi bồi. (Hình: Báo Pháp Luật Sài Gòn)
QUẢNG NGÃI (NV) – Có đoàn tàu đánh cá khá hùng hậu, nhưng ngư dân xã Nghĩa An, thành phố Quảng Ngãi, đang khốn đốn vì biển bồi lấp nặng không thể ra khơi, trong khi chính quyền làm ngơ không nạo vét.
Cửa biển Cổ Lũy, xã Nghĩa An, là cửa biển lớn của Quảng Ngãi, hiện bị bồi lấp nặng, luồng lạch hẹp dần, bồi lấp nặng nhất ở phía ngoài cửa biển. Do vậy, những tàu công suất lớn 600 CV trở lên hầu như không về cửa Cổ Lũy mà về cửa biển Sa Kỳ, xã Tịnh Kỳ, thành phố Quảng Ngãi, hoặc ra cửa biển Ðà Nẵng bán cá, tiếp nhiên liệu khiến tốn nhiều công sức, tiền bạc.
Những tàu công suất 90-400 mã lực (CV) trở về cửa biển phải chờ thủy triều lên cao chạy ào vào cửa biển tiếp nhiên liệu và trở ra ngay để neo đậu ở bên ngoài. Tàu nào vào tiếp nhiên liệu chậm thì phải chờ ngày hôm sau con nước lên mới quay ra được. Những lúc như thế này, tàu bị mắc cạn, gãy láp, bị sóng đánh chìm… là chuyện thường xuyên.
Cụ thể, trưa 14 Tháng Bảy, hàng trăm người đổ dồn về chiếc tàu cá của ông Võ Văn Vinh bị gió nồm cuốn neo đẩy vào bờ rồi sóng đánh làm cho nghiêng ngả, cabin tàu bị vỡ. Khi ông Vinh kêu cứu, mọi người vội vàng hỗ trợ kéo con tàu ra.
Không chỉ có tàu của ông Vinh bị nạn này. Hồi Tháng Sáu, 2015, tàu của ông Phạm Hoanh cũng bị bừa neo rồi sóng đánh chìm.
Bà Ðinh Thị Muộn, ở thôn Phổ Trung, nói: “Cửa biển bồi đâu chỉ có ngư dân khổ mà nhiều người cũng khổ theo. Tàu đến cửa biển khác bán cá, tiếp nhiên liệu thì công ăn việc làm của nhiều phụ nữ nơi đây thiếu đi, rơi vào đói kém.”
Thế nhưng, nói với phóng viên báo Pháp Luật Sài Gòn, ngày 19 Tháng Bảy, bà Võ Thị Lê Thu, chủ tịch xã Nghĩa An, thành phố Quảng Ngãi, cho biết: “Chuyện cửa biển bồi, xã cũng đã kiến nghị nhiều lần lên lãnh đạo các cấp tỉnh Quảng Ngãi. Tỉnh cũng đã cử cán bộ về khảo sát nhưng chuyện nạo vét thì vẫn cứ chờ. Và thế là bà con ngư dân vẫn tiếp tục gặp khó khăn.”

Theo ủy ban xã Nghĩa An, toàn xã có 969 chiếc tàu với tổng công suất 316,000 CV, trong đó có 720 tàu công suất 90-700 CV. Do cửa biển bị bồi lấp nặng nên chuyện làm ăn của người dân rất thất bát. (Tr.N)
19-07-2016

No comments:

Post a Comment