Wednesday, July 20, 2016

Thanh Hóa: Dân bị ‘tra tấn’ vì mùi cá chết

Xác cá chết nổi lềnh bềnh trên mặt hồ Thùng Mục gây hôi thối kinh hoàng. (Hình: Thanh Niên)
Xác cá chết nổi lềnh bềnh trên mặt hồ Thùng Mục gây hôi thối kinh hoàng. (Hình: Thanh Niên)
THANH HÓA (NV) – Những ngày qua, cá nuôi tại hồ Thùng Mục, phường Ðông Vệ, thành phố Thanh Hóa, chết hàng loạt, bốc mùi hôi thối xộc vào nhà dân xung quanh và gây ô nhiễm môi trường.
Báo Thanh Niên ngày 20 tháng 7, loan tin, người dân sống quanh hồ Thùng Mục, rộng gần 2,000 mét vuông nhiều ngày qua phải khốn khổ chịu đựng mùi hôi thối nồng nặc từ nước hồ và xác cá đang trong quá trình phân hủy. Nhiều nhà dân phải đóng cửa suốt ngày đêm, đeo khẩu trang cả lúc đi ngủ vì mùi hôi thối.
Theo người dân cho biết,cá nuôi tại hồ bắt đầu chết từ ngày 14 tháng 7, nhiều nhất vào ngày 17 và sáng 18 tháng 7, với hàng trăm ký cá nổi trắng trên mặt hồ. Hồ này nằm giữa khu dân cư, được ủy ban phường Ðông Vệ cho công ty bia Thanh Hóa thuê lại từ nhiều năm nay để làm hồ điều hòa chứa nước thải. Nước thải sau khi tích tại hồ sẽ được xả vào hệ thống dẫn nước thải của thành phố Thanh Hóa ra môi trường. Tuy nhiên, công ty này lại cho một hộ dân ngụ tại phố Mật Sơn 2, thuê nuôi cá.
Bà Nguyễn Thị Toàn, tổ trưởng tổ dân phố Mật Sơn 2, cho biết, công ty bia Thanh Hóa xả nước thải ra hồ Thùng Mục liên tục 24/24 giờ/ngày, với lượng rất lớn. Nước thải thường rất đục, có màu vàng, đen hoặc đỏ, bốc mùi rất khó chịu.
“Bình thường nước hồ đã rất hôi thối, giờ thêm mùi cá chết, trong khi trời nắng nóng như đổ lửa thế này, chúng tôi không thể nào chịu nổi. Người lớn đi làm cả ngày thì còn đỡ, chứ người già, trẻ nhỏ ở nhà chỉ biết đóng cửa, bịt khẩu trang suốt ngày,” bà Toàn bất bình nói.
Bà Toàn cũng cho hay, việc cá nuôi bị chết đã từng xảy ra vào các năm 2008, 2010 và 2013. Người dân đã nhiều lần báo chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, nhưng không có ai đứng ra xử lý.
Thế nhưng, nói với phóng viên báo Thanh Niên, ông Lê Trọng Thụ, phó chủ tịch thành phố Thanh Hóa cho rằng, Phòng Tài Nguyên Môi Trường thành phố Thanh Hóa đã lấy mẫu nước hồ Thùng Mục gửi đi phân tích, tìm nguyên nhân. “Ðể làm rõ nguyên nhân của tình trạng nước trong hồ bị ô nhiễm, chúng tôi cần có thời gian để kiểm tra quy trình xử lý nước thải và xả nước thải ra hồ của công ty này,” ông Thụ nói.

Trong khi đó, trưa 18 ngày 7, công ty bia Thanh Hóa đã bịt đường ống xả nước thải xuống hồ. Những ngày qua, công ty này cũng đã huy động nhân viên vớt xác cá nổi trên mặt hồ để hạn chế tình trạng ô nhiễm. (Tr.N)
20-07-2016

No comments:

Post a Comment