Wednesday, July 20, 2016

Gần 300,000 người mất thu nhập ổn định do Formosa

Theo báo cáo mới nhất gửi đến quốc hội CSVN, thảm họa môi trường do nhà máy thép Formosa gây ra đã ảnh hưởng đến ít nhất 276,000 người dân các tỉnh miền Trung.
Con số do Bộ Kế Hoạch Và Đầu Tư Cộng Sản Việt Nam báo cáo là "hơn 100,000 người" bị ảnh hưởng trực tiếp do mất việc làm ổn định dẫn tới mất hoặc giảm thu nhập. Bộ này lại công bố một con số chính xác là "176,285 người phụ thuộc" cũng bị ảnh hưởng từ vụ cá chết hàng loạt.
Bản báo cáo tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm và kế hoạch những tháng cuối năm do Bộ Trưởng Kế Hoạch Và Đầu Tư Nguyễn Chí Dũng công bố còn xác định thảm họa môi trường vừa qua không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của ngư dân, mà còn tác động xấu đến các lãnh vực khác như xuất cảng và du lịch. Thiệt hại về sản lượng hải sản ước tính khoảng 1,600 tấn một tháng bao gồm tôm nuôi, cá nuôi lồng bè, ngao và cua. Tôm nuôi thiệt hại khoảng 9 triệu tôm giống và 7 tấn tôm thương phẩm. Cá nuôi lồng bè thiệt hại khoảng 140 tấn. Ngao chết khoảng 67 tấn, và trên 10 hécta nuôi cua bị chết.
Trong khi đó, hải sản các loại bị mất giá trung bình từ 10 đến 20%. Tại 4 tỉnh bị ảnh hưởng là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế, hải sản khai thác trong 20 hải lý hoàn toàn không tiêu thụ được, còn sản phẩm khai thác ngoài 20 hải lý bị mất giá 30 đến 50%. Các con số mới nhất cho thấy khối lượng thủy sản tồn kho tại các tỉnh này đã lên cao đến mức đáng ngại. Công suất kho lạnh để tồn trữ thủy sản không bán được, ước lượng lên tới 85% ở Hà Tĩnh và 70% ở Quảng Bình.
Giới chức một số bộ ngành trong chính phủ từng đề cập đến những giải pháp như phục hồi môi trường, tạo việc làm và chuyển nghề, nhưng chưa thấy nhà cầm quyền có một hay nhiều chương trình cụ thể.
07/20/2016 - 07:01
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment