Tuesday, July 26, 2016

Các đại biểu quốc hội CSVN đòi xét luật biểu tình để "trả nợ nhân dân"

Một số đại biểu trong Quốc Hội Cộng Sản Việt Nam hôm 26/07 gọi việc xem xét và thông qua luật biểu tình là việc "trả nợ nhân dân", đồng thời đề nghị không giao cho Bộ Công An soạn thảo dự luật này.

Đến bao giờ mới có Luật Biểu Tình? (Hình: RFA)
Vào sáng ngày 26/7, Chủ nhiệm Uỷ Ban Pháp Luật báo cáo với Quốc Hội CSVN rằng Luật Biểu Tình sẽ không được đưa vào chương trình cho ý kiến. Theo Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội, vì đây là dự án luật khó, lại chưa có thực tiễn, cần có thêm thời gian tiếp tục nghiên cứu, nên phải lùi thời gian trình dự án luật này. 
Đại Biểu Bùi Văn Xuyền từ tỉnh Thái Bình, một ủy viên thường trực của Ủy Ban Pháp Luật Quốc Hội, nói rằng dự án Luật Biểu Tình từng được các đại biểu Quốc Hội trước và dư luận rất quan tâm. Tuy nhiên, đến nay chính phủ lại đề nghị rút ra khỏi chương trình làm luật năm 2016 và không biết đến bao giờ mới đệ trình lên Quốc Hội.
Ông Xuyền cũng chỉ ra rằng, chính là việc giao cho Bộ Công An trực tiếp phụ trách soạn thảo Luật Biểu Tình cho nên mới gặp khó khăn.
Theo lời ông Xuyền, Bộ Công An là "cơ quan giúp việc", tham mưu cho chính phủ về việc bảo đảm an ninh trật tự, cho nên bộ này khó có thể đi xa trong việc soạn thảo một dự luật có nội dung liên quan nhiều đến lĩnh vực đó. Ông Xuyền nói chính phủ nên giao cho Bộ Tư Pháp phụ trách cộng việc soạn thảo dự luật biểu tình, và Bộ Công An chỉ đóng vai trò phản biện.
Trong khi đó, một đại biểu khác là ông Trương Trọng Nghĩa từ Sài Gòn nói rằng với kinh nghiệm và trình độ lập pháp hiện nay của chính phủ cũng như của Quốc Hội, Quốc Hội hoàn toàn có đủ khả năng "trả món nợ cho nhân dân". Ông Nghĩa cho rằng, "không lý do gì mà không thể và không sớm làm Luật Biểu Tình, để bảo đảm quyền tụ họp hòa bình của nhân dân".
Luật Biểu Rình được Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng đề nghị xây dựng trong một kỳ họp Quốc hội vào năm 2011. Kỳ họp Quốc Hội vào tháng 9/2013 thông qua Hiến pháp sửa đổi, nhưng không đả động gì đến Luật Biểu tình.
Tháng 12/2013, Chủ nhiệm Ủy Ban Pháp luật của Quốc Hội trong một lần phát biểu với báo giới tuyên bố hùng hồn: Luật về Hội và Luật Biểu tình sẽ ban hành “vào thời gian tới”. 
Theo dự kiến, Quốc hội sẽ đưa Luật Biểu tình vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2015, ban hành vào năm 2016. Song vì những lý do khác nhau, cho đến tận bây giờ, Luật này vẫn chưa được "khởi động”. 
07/26/2016 - 07:11
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment