Tuesday, July 26, 2016

Nhiều đại biểu Quốc hội mong muốn sớm soạn thảo Luật biểu tình

RFA 2016-07-26  
000_8Q3VP.jpg
Một cuộc biểu tình tại Hà Nội vào ngày 14 tháng ba năm 2016 để kỷ niệm trận chiến Việt - Trung năm 1988 trên đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa.  AFP PHOTO
Trong phiên thảo luận sáng nay, 26 tháng 7, Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa có nhắc đến Luật biểu tình, nói rằng Luật biểu tình là cần thiết nhằm triển khai Hiến pháp năm 2013 về quyền con người, quyền công dân.
Nhiều đại biểu khác cũng có cùng ý kiến trên, là sớm đưa dự án Luật biểu tình vào chương trình xây dựng luật.
Ông Trương Trọng Nghĩa có dẫn dụ cụm từ “quyền hội họp” của Hiến pháp 1946 để nói rằng biểu tình cần được hiểu đúng với quyền con người được nhắc đến trong hiến pháp 2013.
Điều được ông Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh trong phiên thảo luận đó là cần phân biệt rõ những kẻ lợi dụng quyền biểu tình hay quyền tự do biểu tình để chống phá nhà nước, gây mất an toàn cho xã hội.
Luật biểu tình đã nhiều lần được đưa ra thảo luận, soạn thảo, rồi lại rút ra khỏi chương trình làm luật.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sau khi tái đắc cử đã trao đổi với báo chí rằng sẽ “không lùi vô hạn luật biểu tình”.
Tuy nhiên bà cũng nói thêm rằng cần phải xây dựng Luật biểu tình đảm bảo lợi ích của dân và cả nước; người dân tham gia biểu tình phải đúng pháp luật và tuân thủ pháp luật.
Câu phát biểu của bà Chủ tịch Quốc hội được truyền thông trong nước dẫn lại như một lời hứa sau khi tái đắc cử, đó là Quốc hội 14 sẽ nghiêm túc xem xét và trả món nợ Luật biểu tình cho dân.

No comments:

Post a Comment