Tuesday, July 26, 2016

Việt Nam muốn đàm phán song phương với Trung Quốc về Biển Đông

RFA 2016-07-26  
000_DJ7LU.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (trái) bắt tay với Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh của Việt Nam (phải) tại Hội Nghị ASEAN tại Viêng Chăn hôm 25/7/2016.  AFP photo
Việt Nam đặt mục tiêu giải quyết các tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông thông qua đàm phán song phương, cho dù sẽ không loại trừ việc áp dụng luật pháp quốc tế như Philippines đã từng thực hiện.
Đó là câu trả lời của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung với hãng thông tấn AP bên lề  Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 49 tại Vientiane.
Hãng thông tấn AP trích dẫn nguyên văn lời của Thứ trưởng Bộ ngoại giao rằng "Yếu tố quan trọng là cần phải có thiện chí, và cần phải đặt vấn đề tranh chấp trên nền tảng luật pháp quốc tế có liên quan. “
Trong những phát biểu của mình, ông Lê Hoài Trung đề cập đến các biện pháp hoà bình phù hợp với luật pháp và công ước Liên Hiệp Quốc và cho biết Việt Nam đặt sự quan tâm nhiều vào con đường đàm phán song phương, xem việc giải quyết tranh chấp trên cơ sở hoà bình là tối quan trọng.
Tiếp tục hòa giải với Trung Quốc có thể thấy là nội dung chủ yếu trong ý kiến của ông Thứ trưởng Bộ ngoại giao khi ông liên tục nói rằng "Chúng ta nên sử dụng tất cả mọi thứ để thúc đẩy tình hữu nghị và thúc đẩy đàm phán. Đừng nhìn vấn đề như việc thắng hay thua, còn hay mất. Nên cố gắng tự kềm chế để có thể cùng tiến về phía trước với tinh thần xây dựng tích cực cho tình bạn.”
Phillipines  là quốc gia duy nhất trong những quốc gia tham gia tranh chấp ở Biển Đông đã đệ đơn lên toà trọng tài quốc tế khởi kiện Trung Quốc và được phán quyết thắng kiện.
Hai ngày trước đây, Hội nghị ngoại trưởng các quốc gia Đông nam Á ASEAN đã kết thúc tại thủ đô Vientiane của Lào với bản tuyên bố chung, trong đó không đề cập đến phán quyết của tòa trọng tài thường trực quốc tế về biển Đông.
Vào phút cuối, Phi đã đồng ý không nêu phán quyết của tòa trọng tài trong bản tuyên bố chung.
Cũng tại cuộc họp của các ngoại trưởng của 10 quốc gia Đông Nam Á vào ngày chủ nhật vừa qua, Philippines đã khéo léo nhắc đến trong một số diễn đàn rằng việc tranh chấp của Trung Quốc là không có giá trị ở khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt cuộc nói chuyện về vấn đề này diễn ra trong những cuộc gặp kín. Và người tham dự chỉ phát ngôn với điều kiện không nêu danh tính vì họ không được phép trả lời truyền thông.
Trung Quốc và Việt Nam đã kéo dài tranh chấp lãnh thổ ở quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa ở Biển Đông. Căng thẳng tăng vọt trong năm 2014 sau khi Trung Quốc di chuyển một giàn khoan vào quần đảo Hoàng Sa.

No comments:

Post a Comment