Tuesday, July 26, 2016

Chuyên gia Anh nói Việt Nam có thể thắng lớn nếu kiện đòi Hoàng Sa

Theo một báo cáo từ công ty phân tích thị trường tài chính BMI Research đặt tại London, Anh quốc, thì Việt Nam rất có thể là nước hưởng lợi chính từ phán quyết về Biển Đông của tòa trọng tài quốc tế.
Tạp chí Business Insider hôm Thứ Ba 26/07 trích dẫn báo cáo của BMI cho rằng, do những điểm tương đồng trong phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực, Việt Nam rất có thể sẽ thắng trong một vụ kiện chống lại các tuyên bố chủ quyền của Trung Cộng tại quần đảo Hoàng Sa. Tuy nhiên, theo BMI, Việt Nam sẽ phải từ bỏ chủ quyền của mình trên đá Vành Khăn, tức Mischief Reef, và bãi Cỏ Mây, tức Second Thomas Shoal, bởi vì các khu vực này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Việt Nam cũng sẽ phải triệt thoái quân đội khỏi 3 bãi đá là Tốc Tan tức Alison Reef, Tiên Nữ tức Tennent Reef, và Núi Le tức Cornwallis Reef trong quần đảo Trường Sa.
Các tuyên bố chủ quyền tham lam của Trung Cộng trong vùng Biển Đông giàu tài nguyên đã bị bác bỏ trước đây trong tháng này, sau khi Tòa Trọng Tài Thường Trực công bố một phán quyết lịch sử phủ nhận "đường 9 đoạn" của Bắc Kinh. Tòa Trọng Tài cho rằng Trung Cộng đã vi phạm các quyền kinh tế và quyền chủ quyền của Philippines. Do đường 9 đoạn đã không còn giá trị, cho nên các bên khác có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông có thể sẽ đâm đơn kiện Trung Cộng, nếu Bắc Kinh từ chối tương nhượng về quyền tiếp cận các vùng biển.
07/26/2016 - 09:19
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment