Thursday, June 16, 2016

World Bank kêu gọi Việt Nam cải cách hệ thống hộ khẩu

RFA 2016-06-16 
ho-khau-622.jpg
Sổ Hộ khẩu và sổ Tạm trú. File photo
Ngân hàng Thế giới (World Bank) hôm qua kêu gọi Việt Nam cải cách hệ thống hộ khẩu để cho phép người dân được tiếp cận tốt hơn tới các dịch vụ công và công ăn việc làm.
Báo cáo mới về vấn đề dịch vụ xã hội và di dân do World Bank và Viện Hàn Lâm Khoa học Xã hội Việt Nam cũng khuyến cáo chính phủ giảm sự khác biệt trong dịch vụ công và tiếp cận việc làm đối với những cư dân có hộ khẩu và những người chưa có hộ khẩu.
Báo cáo tổng hợp dữ liệu từ cuộc điều tra nhân khẩu năm 2015 cho thấy có ít nhất 5,6 triệu người tại 5 tỉnh được điều tra không có hộ khẩu, trong đó 36% là dân ở Sài Gòn và 18% là ở Hà Nội. Phần đông trong số họ làm việc ở lĩnh vực tư nhân, đặc biệt là ở các hãng sản xuất và công ty nước ngoài. Họ không được tiếp xúc đầy đủ với các dịch vụ công như trường học công, bảo hiểm y tế, và thậm chỉ cả đăng ký xe máy. Ông Achim Fock, Quyền Giám đốc của World Bank tại Việt Nam cho biết nghiên cứu này cho thấy hệ thống hộ khẩu ở Việt Nam đã tạo ra sự bất bình đẳng trong cơ hội đối với người dân Việt Nam.
Chế độ hộ khẩu đã bắt đầu từ khoảng 50 năm về trước như là biện pháp để kiểm soát an ninh, kinh tế và người di cư. Theo ông Đặng Nguyên Anh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam thì hệ thống đăng ký hộ khẩu không còn thích hợp cho việc quản lý xã hội Việt Nam nữa.

No comments:

Post a Comment