Thursday, June 16, 2016

Bác sỹ VN bị chỉ trích 'chỉ vì tiền'

Theo BBC-15 tháng 6 2016
Cha mẹ của ngôi sao judo Scotland gặp nạn bức xúc về cung cách đối xử của các bác sỹ tại bệnh viện ở Việt Nam.
Phát biểu tại cuộc họp báo ở gần bệnh viện Western General tại Edinburgh nơi Stephanie Inglis vừa được đưa về đây điều trị, ông Robert Inglis mô tả điều ông gọi là tại Việt Nam thì "cái gì cũng phải có tiền".
“Điều mà bác sỹ làm đầu tiên là đưa cho chúng tôi xem phim chụp và nói là không có cơ hội đâu. Tôi mới hỏi là không có cơ hội nghĩa là thế nào thì họ nói là không có bảo hiểm.
“Chúng tôi mới bảo là đừng lo về tiền, chúng tôi sẽ trả. Nhưng họ chẳng bận tâm và cứ chỉ nhìn vào phim chụp mà thôi.”
“Bác sỹ tại Bangkok nói với chúng tôi rằng con tôi cần phải được phẫu thuật và phải di chuyển ngay lập tức.
"Trong khi đó các bác sỹ tại Việt Nam thì không tin là phải phẫu thuật. Họ nói là không, không, không cần phẫu thuật, dùng thuốc là được rồi.
“Thế rồi các bác sỹ cãi cọ nhau. Có bác sỹ bảo nếu mà di chuyển con tôi đi thì sẽ chết. Trong khi một bác sỹ khác lại nói nếu không di chuyển đi thì sẽ chết. Chúng tôi bị kẹt trong tình thế là không biết phải làm gì.
"Tôi chưa bao giờ ở trong tâm trạng lo lắng tới như vậy và khóc nhiều như vậy. Và phải mất rất nhiều thời gian thì nước mắt mới ngưng chảy”.
Cô Stephanie Inglis, 27 tuổi, bị chấn thương sọ não trong vụ tai nạn hôm 10/5 ở Việt Nam khi đang trên đường đi dạy tiếng Anh ở thành phố Hạ Long.
Cô được đưa từ Việt Nam sang một bệnh viện ở Bangkok điều trị trước khi được đưa về Scotland vào đầu tuần này.
Hàng ngàn người đã quyên góp được hơn 300.000 bảng Anh để trả viện phí cho Stephanie, ước tính vào khoảng 2.000 bảng/ngày.
Tại cuộc họp báo, cha mẹ cô Stephanie cảm ơn bạn bè và những người đã quyên tiền ủng hộ cứu chữa cho Stephanie.
"Nếu chúng tôi không có số tiền này và sự ủng hộ của mọi người thì nói thật là Stephanie không thể được điều trị và chúng tôi không thể đưa cô tới một bệnh viện tuyệt vời ở Bangkok nơi cô được chăm sóc hết sức chu đáo".
Trước đó người phát ngôn của gia đình viết trên trang SaveSteph do những người bạn của Stephanie lập ra trên Facebook:
"Tôi cũng đã đọc tin về một thanh niên Anh đã thiệt mạng ở Việt Nam khi leo núi vì làm những điều anh yêu thích, tôi thật đau xót cho gia đình và bạn bè của cậu rằng họ không thể tìm được cậu sớm hơn để cứu mạng sống quý giá của cậu ấy".

No comments:

Post a Comment