Thursday, June 16, 2016

Sinh viên Việt Nam điều tra ‘vùng đất chết’ Vũng Áng

Ngư dân kéo thuyền thúng vào bờ ở Đà Nẵng.
Ngư dân kéo thuyền thúng vào bờ ở Đà Nẵng.
Theo VOA-16-06-2016
Một sinh viên ở trong nước đã cho đăng một đoạn clip về đời sống của người dân ở Hà Tĩnh sau thảm họa cá chết, thu hút sự chú ý của cư dân mạng.
Đoạn phim ngắn của sinh viên trường Cao đẳng Truyền hình có tựa đề “Cuộc sống của ngư dân sau vụ cá chết: Vì đâu nên nỗi?”
Lời bình của phóng sự tham gia một cuộc thi phim ngắn của trường này có đoạn:
“Trước đây, hơn 400 chiếc thuyền to nhỏ đua nhau rẽ sóng ra khơi, nhưng giờ chúng chỉ nằm im lìm bất động như một vùng đất chết. Biển những ngày qua vắng lặng, bãi cát không một dấu chân người. Cái tĩnh lặng mênh mông của mặt biển là sự im lặng chờ ra khơi của người dân xã Kỳ Lợi. Cuộc sống chật vật của người dân vùng biển khi phải lo miếng cơm manh áo của gần 900 hộ dân làm nghề biển giờ không biết phải đi về đâu, và tương lai của những đứa trẻ vùng biển cũng trở nên xa xăm”.
Hiện chưa rõ đoạn video, mà trong đó không có bất kỳ ý kiến nào của chính quyền địa phương, được thực hiện khi nào.
VOA Việt Ngữ không thể liên lạc được với tác giả của đoạn phim ngắn để phỏng vấn.
Đoạn phim trích dẫn một số ý kiến của người dân, trong đó có bà Phan Thị Yến ở thôn Đông Yên, Kỳ Lợi, Kỳ Anh, Hà Tĩnh, chỉ đích danh nguyên nhân gây cá chết.
“Chị khẳng định đấy là Formosa. Từ thủa ông bà tới giờ, từ ‘thảo thiên lập địa’ tới giờ, bão lụt, bão tố hay đủ thứ, chưa có một con cá nào nhỏ mà chết hết”.
Đoạn video đang được nhiều người chia sẻ, và bình luận trên mạng xã hội.

Một người tên Đỗ Hiền viết: “Cẩn thận kẻo không ra trường được vì cái phóng sự ‘thật’ này’, trong khi một người khác tên Quac viết: “Phóng sự chân thực và ý nghĩa. Chắc vào thời điểm thực hiện phóng sự này, bạn đã gặp nhiều khó khăn, trở ngại từ chính quyền địa phương! Chúc mừng bạn”.
Không chỉ có sinh viên, vừa qua cũng có một số nhà hoạt động xã hội tới “vùng biển chết” ở miền Trung để thực hiện các phóng sự video về đời sống của ngư dân.

No comments:

Post a Comment