Monday, June 13, 2016

Úc tạm ngưng xuất cảng trâu bò sang Việt Nam để điều tra về cáo buộc ngược đãi súc vật

Chính phủ Úc hôm nay (13 tháng 6) quyết định tạm ngưng xuất cảng gia súc sang Việt Nam trong khi điều tra về cáo buộc nhiều lò mổ ở Hải Phòng, Việt Nam ngược đãi trâu bò.

Những hình ảnh cho thấy gia súc bị đập đầu bằng búa. (Ảnh: Animals Australia)

Tin của ABC cho biết công ty trực tiếp nhận lệnh cấm xuất cảng là công ty Animex Hai Phong.
Trước đó, tổ chức bảo vệ động vật Animals Australia công bố một đoạn phim cho thấy cảnh dùng búa tạ đập đầu các con vật. Tổ chức này cũng tố cáo hành động nhấn nước trâu bò trước khi làm thịt.
Theo Animals Australia, những hành động tàn bạo này vi phạm các điều khoản về nhập cảng gia súc của Úc, và được nói là diễn ra tại Hải Phòng.
Hội Đồng Các Nhà Xuất Cảng Gia Súc của Úc cho biết họ xem đây là những cáo buộc nghiêm trọng, và đang xem xét những hình ảnh dùng búa tạ đập đầu con vật, nhưng họ chưa nhận được bằng chứng về việc nhấn nước trâu bò.
Bộ Nông Nghiệp Úc hồi tuần qua loan báo một cuộc điều tra, sau khi nhận được báo cáo của Animals Australia. Tổ chức bảo vệ động vật nói rằng các nhà điều tra của họ không phải là những nhân chứng duy nhất của cách đối xử tàn bạo.
Tổ chức này cho biết ào năm 2013, một bằng chứng đầu tiên bằng video cho thấy gia súc Úc bị đập bằng búa tạ đã được một người dân gửi cho Bộ Nông Nghiệp Úc. Nhưng thay vì tạm ngưng xuất cảng trâu bò ngay vào lúc đó, Úc tiếp tục nhanh chóng gia tăng xuất cảng để mở rộng thị phần ở Việt Nam.
06/13/2016 - 06:47
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment