Monday, June 13, 2016

Hàng trăm người biểu tình trước tòa đại sứ CSVN ở Ba Lan

Hàng trăm người biểu tình trước Tòa Đại Sứ Cộng Sản Việt Nam tại thủ đô Warsaw của Ba Lan hôm Chủ Nhật 12 tháng 6.

Hàng trăm người biểu tình trước tòa đại sứ CSVN tại Ba Lan vào Chủ Nhật 12/6 (Ảnh: Đàn Chim Việt/Nguyễn Hải Lan)

Đây là cuộc biểu tình thứ ba của cộng đồng người Việt tại Ba Lan trước cửa Tòa Đại Sứ Cộng Sản Việt Nam trong vòng chưa đầy 1 tháng. Cuộc biểu tình này đông đảo hơn các cuộc biểu tình trước, vốn chỉ được mô tả là biểu tình "mini", với trên một chục người.
Hàng trăm người biểu tình hôm 12/06 mang theo nhiều biểu ngữ, loa phóng thanh và dụng cụ để vẽ mặt. Các biểu ngữ và khẩu hiệu có những nội dung như “Biển sạch, chính quyền minh bạch”, “Chúng tôi chọn cá”, “Trả lại biển sạch cho dân”, “Đề nghị đại sứ quán ra tiếp bà con”.
Cuộc biểu tình ôn hòa kéo dài khoảng 2 tiếng đồng hồ. Trước khi ra về, nhóm người biểu tình còn dọn dẹp sạch sẽ địa điểm biểu tình.
Được biết cuộc biểu tình đáng lẽ đã không diễn ra, nếu như Tòa Đại Sứ Cộng Sản Việt Nam làm công việc bình thường của họ, là tiếp nhận một bản kiến nghị của cộng đồng người Việt tại Ba Lan.
Trước đó, cộng đồng người Việt đã thu thập được hơn 1,000 chữ ký cho một bản kiến nghị liên quan tới môi trường biển Việt Nam. Bản kiến nghị được dự định gửi tới các lãnh đạo Cộng Sản Việt Nam như Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
Nhóm chủ trương quyết định trao kiến nghị cho Tòa Đại Sứ Cộng Sản Việt Nam để chuyển về nước. Tuy nhiên, Tòa Đại Sứ đưa ra những điều kiện kỳ quặc, khó đáp ứng và vô lý như: ban đại diện đến tòa đại sứ trao kiến nghị phải loại bỏ những người bất đồng, ban đại diện phải bao gồm các chức sắc hội đoàn Việt kiều thân cộng, và sau cùng là phải sửa đổi một số nội dung trong bản kiến nghị đã được hơn 1,000 người đọc xong và ký vào.
Trước những yêu cầu này, ban chủ trương kiến nghị quyết định không đáp ứng và, thay vào đó, tổ chức biểu tình để phản đối. 
06/13/2016 - 10:32
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment