Monday, June 13, 2016

Nhà dân biến thành 'kỳ dị' sau dự án đường ngàn tỷ

HÀ NỘI (NV) - Việc xây dựng tuyến đường Vành Ðai 1 đắt nhất Hà Nội không đồng bộ với quy hoạch nhà ở đã khiến hàng trăm ngôi nhà biến thành hầm hoặc có hình dạng kỳ dị mọc lên hai bên đường.



Nhiều nhà dân trở thành hầm sau khi đường đường Vành Ðai 1 hoàn thành. (Hình: Dân Trí)


Theo báo Dân Trí ngày 13 tháng 6, dự án đường Vành Ðai 1, đoạn Ô Ðống Mác-Nguyễn Khoái có chiều dài 570 mét, rộng 50 mét, được ủy ban thành phố Hà Nội phê duyệt vào cuối năm 2005 với tổng mức đầu tư chỉ 383 tỷ đồng. Nhưng đến tháng 9 năm 2014, dự án được điều chỉnh tăng mức đầu tư gấp gần 3 lần lên tới 1,139 tỷ đồng, tương đương gần 2 tỷ đồng/mét và trở thành “con đường lập kỷ lục cả về kinh phí lẫn tiến độ thi công.”

Ðể thực hiện dự án này, quận Hai Bà Trưng phải thu hồi 41,240 mét vuông đất tại 4 phường Ðống Mác, Thanh Lương, Bạch Ðằng, Thanh Nhàn, liên quan tới 670 hộ dân trong diện giải tỏa mặt bằng, nhưng không tiến hành đồng bộ với quy hoạch nhà ở.

Do vậy, sau khi hoàn thành, dự án được kỳ vọng sẽ thay thế cho đoạn đường rộng chưa đầy 10 mét, thường xuyên xảy ra ùn tắc từ ngã tư Trần Khát Chân-Lò Ðúc lên đê Nguyễn Khoái, “tạo ra diện mạo mới cho thành phố Hà Nội” đã khiến nhiều ngôi nhà hai bên đường trở nên kỳ dị.



Những căn nhà có hình tứ giác méo, mỏng khiến cho bộ mặt của tuyến đường đắt kỷ lục này trở lên nhếch nhác. (Hình: Dân Trí)


Cụ thể, nhiều ngôi nhà có mái gần như ngang mặt đường. Ðể tạo lối đi vào nhà, người dân đành phải bắc thang, xây bậc tam cấp, khiến cuộc sống bị xáo trộn. Ngược lại cũng không ít những căn nhà có mặt nền cao hơn mặt đường cả mét phải bắc cầu thang để vào nhà.

Chưa hết, sau khi giải tỏa mặt bằng, nhiều căn nhà chỉ còn lại diện tích nhỏ nhưng vẫn được người dân tận dụng làm hàng quán, chỗ ở. Những căn nhà có hình tứ giác méo, mỏng, thậm chí không đủ để kê một chiếc giường, khiến cho bộ mặt của tuyến đường đắt kỷ lục này trở lên nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Tin cho biết, những căn nhà “siêu mỏng, siêu méo” không phải là mới. Trước đoạn Ô Ðông Mác-Nguyễn Khoái, hàng loạt con đường ở Hà Nội như: Ô Chợ Dừa, Xã Ðàn, Cầu Giấy, Trần Phú... cũng rơi vào tình trạng tương tự. Nguyên nhân được cho là việc thiếu đồng bộ, tách bạch trong việc xây dựng đường và quy hoạch nhà ở.


Người dân cho hay, đã làm đơn gửi chính quyền địa phương để cấp giấy phép sửa chữa nhưng chưa nhận được hướng dẫn hay phản hồi nào. (Tr.N)

13-06-2016 1:45:09 PM 

No comments:

Post a Comment