Monday, June 13, 2016

Đấu trí

Viễn Xứ (Danlambao) - Bài này tôi viết trước khi ông Obama đến VN nhưng vì vài lý do tôi không kết thúc và chờ đợi thêm một lần nữa xem những suy đoán về kết quả của các cuộc biểu tình sắp diễn ra như thế nào rồi mới quyết định do đó tôi đã cập nhật thêm vài thông tin và chi tiết mới nhất. Thật ra, tôi viết bài này trong một tình huống khá nguy hiểm nhưng trong tình hình hiện tại sự lựa chọn xem ra không được ưu tiên khi nhìn thấy các anh chị, cô chú và những em học sinh thậm chí trẻ con đều bị đánh đập tàn bạo trong mấy ngày vừa qua. Tài hèn, sức mọn nhưng trái tim tôi luôn rỉ máu từng giây, từng phút dõi theo từng bước chân can trường của các vị. Nay, tôi mạo muội hiến một kế sách này hòng ít nhiều ngăn cản hoặc giảm thiểu được những tội ác mà CS đã giáng xuống cho đồng bào, dân tộc, cho những người vô tội và yêu nước.

Trước tiên, qua ba cuộc biểu tình vừa qua, chúng ta thấy gì?

1- Nhà cầm quyền CS vẫn chứng nào tật đó, luôn "nói một đằng, làm một nẻo", lừa lọc, mỵ dân với sở trường của những kẻ độc tài, tham lam và vô sỉ:

- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hứa hẹn sẽ "không bỏ sót ai" ngay cả...Formosa?!?

- Trong nước có 23.000 tiến sĩ, giáo sư (nay chắc phải đổi thành "tiến sư" và "giáo sĩ" quá) mà phải đi thuê các chuyên gia tận Israel để... điều tra nguyên nhân cá chết (?!?).

- Hứa trợ cấp cho ngư dân Quảng Bình mỗi người 15kg gạo/tháng và 5 triệu đồng nhưng cả tháng nay tiền không thấy mà gạo thì mới nhận vài ngày nay (!?)

- Kêu gọi người dân ăn cá, tắm biển và cứ tiếp tục đánh bắt về bán cho dân nhưng chỉ hai ngày sau cá lại lăn đùng ra chết hàng loạt khắp nơi dù các tuyên bố "nước biển đạt chuẩn an toàn" còn nóng hổi trên các phương tiện thông tin đại chúng của Đảng (?!)

- Đánh lạc hướng dư luận về việc tuyên truyền "thủy triều đỏ", "tảo nở hoa" và hôm nay thì "gà ăn no quá nên bội thực mà chết" (?)

- Chơi trò câu giờ sau mỗi lần người dân lên tiếng đòi minh bạch thông tin cá chết để ngăn cản hoặc đàn áp biểu tình qua những thông báo mắc ói như: "Đã biết nguyên nhân cá chết nhưng chưa thể công bố (?!) và sẽ công bố trong tháng sáu". Ủa, tháng sáu là tháng sáu nào vậy cà? Nhớ bài "Tháng sáu trời mưa" trời mưa không dứt, trời không mưa dân cũng lạy trời mưa... còn tháng sáu của đẻng thì không có ghi năm nên chưa biết tháng sáu năm con khỉ hay năm con gà hoặc năm con chó đây? Hay giờ chót đẻng sẽ đổ lỗi do thằng đánh máy là "sáu tháng chứ không phải tháng sáu" đây?! Sống trong cái Xã Hội Chó Ngựa của đẻng thì mình rành cái chất ma cô, đĩ bợm của đẻng lắm nên mình sẽ không ngu mà chờ tháng sáu hay sáu tháng gì cả, mà mình sẽ cùng với người dân "sáng tháo" đẻng ra càng nhanh càng tốt. Vậy nha!

2- Đánh đập, tra tấn những thường dân vô tội chỉ vì họ muốn biết nguyên nhân cá chết: Lộ rõ bản chất cầm thú, sát nhân của bọn khủng bố man rợ.

- Biểu tình ngày 01/05/2016: Đánh đổ máu người dân biểu tình ôn hòa và bắt bớ nhiều người khác bất kể già, trẻ, lớn, bé...

- Biểu tình ngày 08/05/2016: Thẳng tay đàn áp, canh giữ và dùng bạo lực đối với những công dân ưu tú, những người xuống đường vì lương tri và trái tim yêu nước, thương nòi.

- Biểu tình ngày 15/05/2016: Chặn các ngã đường, gây tâm lý sợ hãi, hoang mang cực độ trong dân chúng, tạo một nhà tù lộ thiên ngay giữa lòng thành phố và ngang nhiên bắt bớ bất cứ ai chỉ vì một hình ảnh con cá trên áo, trên mặt hay dòng chữ "Bảo vệ môi trường" hoặc "Hãy trả lời cho dân" trên tay (!)

3- Láo toét, bịp bợm, vu khống và "cả vú lấp miệng em" khi lợi dụng truyền thông lề đảng đưa tin đơm đặt, xem thường trình độ người dân khi cho rằng họ bị lôi kéo, xúi giục thậm chí được nhận tiền từ "thế lực thù địch" mà VTV hùng hồn tuyên bố là "những kẻ phản động lưu vong": Lộ rõ bản chất đê hèn, vô sỉ của bọn gian thần, văn nô, bồi bút.

- Tuyên bố "Vụ việc Formosa rất khó vì liên quan không những kinh tế mà còn chính trị"(!)

- Báo Tuổi Trẻ đưa tin nhưng không chịu trách nhiệm nội dung (?) về em Huỳnh Thanh Phát có hai tiền án (?) và ký giả viết bài này là một cây bút có tầm cỡ tên Viễn Sự (báo Tuổi Trẻ) thì "vừa nhai lưỡi vừa trả lời" với em Phát khi bị em này truy vấn. Thật là nhục Sự ơi, bút anh đã vấy máu người vô tội rồi đấy. Nếu là tôi, tôi sẽ kiện anh ra tòa về tội vu khống và đồng lõa tiếp tay với chính quyền CS làm hại thanh danh, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân rồi đó. May cho anh vì em Phát hiền hơn tôi nhiều lắm!

- Báo, đài nhà đảng tung tin Việt Tân kích động, cho tiền để dân... gây rối (!?)

- Ngày 15/05 tuyên bố "Đã có cơ sở kết luận về nguyên nhân cá chết" nhưng tới hôm nay vẫn... chưa mở miệng (!?!)

Khốn nỗi, VTV đang bị người dân kiện vụ "cây chổi quét rau" chưa kịp hầu tòa đã lại nhắm mắt bưng bô quan chức lãnh đạo vu vạ tiếp người dân đi biểu tình để gây rối. Rồi lại trơ trẻn "dấy máu ăn phần" để một bầy thúi địt Tạ Bích Loan, Hồng Thanh Quang... chung vai đấu cật đánh hội đồng MC Phan Anh trong vụ clip cá chết trong 2 phút (VTC). Đúng là bọn mặt dày đại bác bắn không lủng (!)

Tất cả chúng ta đều biết "đũa một cây dễ bẻ nhưng một bó thì vô phương". Tự do không dễ có và chính cái tự do phải trả giá bằng chính máu và nước mắt ngay cả bằng sinh mạng đánh đổi mới là thứ tự do đích thực. Tôi đã khóc vì tâm thư của cậu bé thanh niên 16 tuổi sau khi bị đánh đập dã man đã trải lòng với mẹ và bạn bè về sự chọn lựa trên con đường đấu tranh của mình. Tôi bất lực vì không ngăn cản được những nắm đấm thô bạo giáng xuống, những đòn thù mà ngay cả những kẻ sử dụng cũng chẳng biết là ngày nào đó khi không còn giá trị lợi dụng họ cũng sẽ nhận lấy điều tương tự từ những kẻ đang ngồi trên kia xoa tay khoái trá vì "chúng nó ngu nhưng được cái dễ bảo"(!). Thế đấy, họ đang tiếp tục bài cũ "chia rẽ đồng bào" dù họ vẫn ra rả "hòa giải, hoà hợp dân tộc". Ôi, đất nước này thật quá ngổn ngang với thật nhiều oan khuất (!)

Thật ra, trong những lần biểu tình vừa qua có một sự thật mà chúng ta không thể phủ nhận hay bỏ qua: Đó là sự chùn bước của một đại đa số người dân trước những cảnh tượng bắt bớ, đánh đập, đàn áp dã man... Do đó, thay vì kêu gọi họ "hãy đi cùng chúng tôi trên con đường nhiều sợ hãi" thì tại sao ta không trấn an và động viên họ bằng "Hãy cùng chúng tôi chơi trò mèo bắt chuột đi nào!" Bảo đảm họ sẽ cảm thấy bớt sợ và thích thú khi tham gia chia sẻ nội dung kêu gọi bằng mật mã và cùng giải mã vào giờ G rồi bước vào cuộc chơi. Tôi chắc chắn rằng các bạn thanh niên trẻ sẽ nhiệt tình hưởng ứng vì trò chơi này pha trộn tính mạo hiểm và tư duy ứng phó đưa đến hành động chủ động và nhất là độ đàn áp sẽ bị triệt tiêu rất nhiều.

Có câu: "Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò". Chỉ có sức trẻ mới vực được đất nước lúc lâm nguy. Hãy bảo vệ họ bằng những cách giảm thiểu sự đàn áp của cái chế độ mọi rợ này!

Và đây, tôi xin được hiến một kế này trong việc tổ chức biểu tình vì đây là cách tôi thường dùng để liên lạc với bạn bè khi không muốn có những cặp mắt theo dõi, rình rập trên Internet:

Tôi sử dụng bảng chữ cái (Alphabet) từ A đến Z và nội dung thể hiện bằng các chữ cái này ghép lại, khoảng cách sẽ là khoảng trống hoặc có thể là dấu sổ (/).

Ví dụ:

Tôi gõ: 22.17.11/6.11/5.10.17.11/5.17.16.9/24.11.7.16/ 6.3.15/21.7.16.

The key: A=3

A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T

3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 

U V W X Y Z

23 24 25 26 27 28 

Dịch ra:

Nội dung tôi muốn viết: "Tôi đi chơi công viên Đầm Sen."

Các bạn sẽ không hiểu gì nếu tôi chỉ gởi một dãy số như trên mà chưa gởi chìa khóa và nên nhớ các bạn có thể kêu gọi biểu tình với thời gian và ngày tháng ấn định bằng ngôn ngữ bình thường nhưng địa điểm thì sẽ bảo mật (!) bằng cách dùng dãy chữ số như trên.

Điều quan trọng là chìa khoá (key) sẽ được tung ra trước giờ biểu tình 45 phút hoặc 1h đồng hồ thôi vì thử nghĩ xem, ngày giờ đã có nhưng địa điểm thì sẽ không chỉ là một mà là hai, ba hoặc bốn... Do đó, người dân nào quan tâm và muốn tham gia thì sau khi giải mã hoặc bạn nào giải nhanh sẽ thông báo cho bạn mình và họ sẽ tự chọn cho mình điểm nào thích hợp và gần nhất. Các lực lượng đàn áp cũng sẽ bị động vì với thời gian ngắn như vậy họ sẽ không kịp tập hợp với đầy đủ phương tiện như hàng rào, chướng ngại vật và cũng không biết chặn đường nào, khúc nào v.v...

Nhìn lại những thất bại và rút kinh nghiệm:

- Khi những lời kêu gọi đưa ra trước vài ba ngày với suy nghĩ "Cứ công khai mọi thứ thì khó bị bắt lỗi là thế này, thế nọ và chính quyền sẽ không quy chụp phản động v.v... và v.v...". Tôi hiểu giới Đấu tranh Dân chủ (ĐTDC) muốn gì và tôi không chỉ trích hay phê bình gì cách làm của các bạn từ trước tới nay nhưng xin được phép đưa ra vài điều thực tế mà chúng ta đang đối mặt:

1. Công khai mọi thứ cũng là điều mà bọn CS thích thú vì với bản chất sắt máu, tàn ác chúng chỉ cần huy động lực lượng ngày hôm ấy trang bị tận răng và chặn mọi nẻo đường đến nơi chúng ta tập kết, thậm chí chúng vẫn đề phòng vài điểm lân cận để phục kích, cài cắm quân "nằm vùng" để chụp bắt những người đi biểu tình dễ dàng.

2. Một số người dân hay các em thanh niên, sinh viên học sinh chỉ mới " bớt sợ hãi" chứ chưa "hết sợ hẳn" mà cứ theo những lời kêu gọi công khai kiểu này chẳng khác nào bảo họ: "Bạn hãy can đảm đi vào chỗ chết đó đi để được vinh danh là những Vị Thánh Tử vì Đạo!", nói thiệt kêu gọi kiểu này thì ít có ai dám tham gia vì hở vừa lú ra chưa kịp giơ biểu ngữ hay mở miệng nói câu nào là đã bị "úp sọt" và bị lôi về đồn uýnh te tua hay bị bắt rồi bị đuổi học thì thử hỏi "dân chơi còn sợ mưa rơi" chứ nói gì những kẻ hiền lành, lương thiện và chưa từng vào tù ra khám. Họ chùn chân và bỏ cuộc là cái chắc!

3. Các bậc phụ huynh chắc chắn sẽ không muốn con cái mình tham gia vào các cuộc phiêu lưu đầy rủi ro này và họ sẽ tìm cách "điều động" các em khéo léo bằng cách này cách khác tránh xa những cuộc thảm sát mà trong đó con cái họ đóng vai những diễn viên Tử vì Đạo cho bộ phim kinh dị một màn, nhiều tập chỉ có máu và nước mắt, đánh đập đòn roi... mà chẳng có một xu cát-sê dính túi" (!)

4. Bỏ qua các lời đồn thổi về việc một vài cá nhân trong giới ĐTDC đang "nằm vùng" để lùa những người yêu nước vào tròng CS (mà tôi tin là có qua những thông tin từ những người đáng tin cậy như Nancy Nguyễn (*) và một người chống Cộng nổi tiếng ở hải ngoại mà tôi không tiện nói tên vì nếu nêu tên người đó ra thì bản thân tôi cũng sẽ gặp nguy hiểm). Do đó, các tổ chức dân sự nên rà soát lại các nhân tố trong đội ngũ và nên nhìn vào thực tế để thay đổi chiến thuật hòng giảm thiểu rủi ro tới mức thấp nhất cho các bạn trẻ mới chập chững tham gia phong trào.

Phải thay đổi cách thức đấu tranh thì mới mong thu hút được đám đông và lan tỏa tầm ảnh hưởng.

Hãy tương kế, tựu kế chơi trò "Mèo bắt chuột" này bọn chúng sẽ hoang mang, lo lắng và việc chúng có thể làm là ngăn chặn FB nhưng các bạn có thể chuyển qua Loha để sử dụng truyền tin cho nhau. Thật ra, khi chìa khoá đã xuất hiện thì bất kỳ ai cũng có thể dịch ra và truyền tải cho nhau. Các bạn di chuyển bằng xe gắn máy hoặc bất kỳ phương tiện nào thì 30 phút là đủ tới nơi. Thậm chí các lực lượng đàn áp có phối hợp nhanh lắm tới nơi thì các bạn cũng đủ thời gian biểu tình được một lúc rồi và lúc đó chúng ta tan hàng (tùy theo tình huống), ai về nhà nấy. Cứ làm theo phương cách này thì người dân sẽ dần bớt sợ hơn và từ từ số lượng người sẽ tăng lên.

Hy vọng với chút sáng kiến này sẽ giúp các bạn trong việc xuống đường thể hiện quyền công dân của mình một cách thuận lợi hơn. Đừng quên chúng tôi luôn ở bên các bạn!

Lưu ý: "Cẩn tắc vô ưu", người đứng ra kêu gọi chỉ là người gõ nội dung bằng dãy số và không biết đáp án của chìa khoá (key). Điều này rất quan trọng vì người phát tán lời kêu gọi này phải là một đại diện của những người ĐTDC có uy tín hoặc các bạn lấy danh xưng gì cũng được nhưng để tránh bị Côn an và an ninh tra khảo lấy chìa khoá thì tốt nhất bạn này sẽ là người không giữ chìa khoá.

Còn khi thông báo the key, các bạn có thể hóm hỉnh truyền đi một câu đại loại như: Rằm này chúng ta đi chùa nhé! (Tự động các bạn khác sẽ hiểu chìa khoá là 15). Ngay cả khi các bạn tung chìa khoá trực tiếp thì các chính quyền cũng khó xoay xở trong một thời gian quá ngắn như vậy.

Hãy biến những khổ đau, uất ức của chúng ta thành những tiếng cười thách thức lũ quan tham vô lại, ngu dốt và đáng chết. Cùng đứng lên bên nhau, nào các bạn!

13/06/2016


_____________________________________

Chú thích:

(*) Bài viết của Nancy Nguyễn "Những trải nghiệm ở trại giam B34" đăng trên báo Dân Luận.

No comments:

Post a Comment