Monday, June 13, 2016

Bộ Y Tế CSVN nói cá nục nhiễm Phenol không ảnh hưởng tới sức khỏe

Một giới chức của Bộ Y Tế Cộng Sản Việt Nam hôm nay 13/06 tuyên bố cá nục nhiễm phenol ở tỉnh Quảng Trị không ảnh hưởng đến sức khỏe.


Truyền thông trong nước đưa tin ông Nguyễn Hùng Long, phó cục trưởng Cục An Toàn Thực Phẩm, nói rằng trong 6 mẫu cá nục mà chỉ có một mẫu tìm thấy phenol với nồng độ 0.037 mg trong mỗi kg, thì vẫn ở dưới mức cho phép, không ảnh hưởng đến sức khỏe.
Trước đó vào chiều ngày 10/6, Sở Y tế công bố một lô cá nục 30 tấn tại cơ sở đông lạnh của bà Lê Thị Thuộc ở thị trấn Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh) nhiễm chất cực độc phenol với hàm lượng 0,037 mg/kg.
Lô cá này được niêm phong vào chiều 11/6, nhưng khối lượng chỉ còn 25 tấn do chủ cơ sở tiêu thụ 5 tấn làm thức ăn cá lóc. 
Tuyên bố của ông Long được đưa ra trong khi Viện Kiểm Nghiệm An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm Quốc Gia ở Hà Nội vẫn chưa có kết quả chính thức của việc kiểm nghiệm lại các mẫu cá từ Quảng Trị gửi ra. Ông Long nói rằng, tính ra trung bình một người Việt Nam nặng 50 đến 55 kg, ngày nào cũng ăn 2 lạng cá nục nhiễm phenol ở mức độ đã biết, sẽ vẫn không bị ảnh hưởng đến sức khỏe.
Trước đây, Chi Cục An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm Quảng Trị cho rằng phenol là chất cực độc và đề nghị chính quyền tỉnh cho tiêu hủy lô cá này.
Được biết Bộ Y Tế CSVN hôm Thứ Bảy đã yêu cầu tỉnh Quảng Trị gửi gấp mẫu cá nục nhiễm phenol ra Hà Nội để kiểm tra lại.
Giới chức Bộ Y Tế cho biết lần này Viện Kiểm Nghiệm An Toàn Vệ Sinh Thực Phẩm Quốc Gia sẽ là đơn vị thực hiện việc kiểm nghiệm lại các mẫu cá nục từ Quảng Trị gửi ra, và khi nào có kết quả sẽ công bố rộng rãi.
06/13/2016 - 10:28
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment