Monday, June 13, 2016

Công An Lào Cai phá rối giáo dân Mường Khương hành lễ

Chiều ngày 12.06.2016 khoảng 30 giới chức tỉnh Lào Cai đã ập vào một thánh lễ của người Công Giáo, để phá rối và cản trở tín hữu cử hành nghi thức tôn giáo

Một giáo dân đã bị công an túm đầu xô đập vào tường và bắt đưa về trụ sở công an huyện để làm việc cùng với hai người khác trong đó có một trẻ em mới học lớp 8.
Lúc 3 giờ chiều khi linh mục Nguyễn Văn Thành đang cử hành lễ thì rất đông đảo công an, an ninh và các lực lượng khác như Mặt trận tổ quốc, Hội phụ nữ, Đoàn TNCS cùng nhiều vị lãnh đạo huyện Mường Khương, trong đó có ông chủ tịch huyện là Nguyễn Quốc Hương đã vào hò la ầm ĩ nhằm yêu cầu cha xứ đi làm việc.
Khi bị người dân quay phim, chụp hình thì công an đã giật vào chụp máy ảnh của một số người và cấm không cho ghi hình lại. Trong đó anh Thắng bị bắt cách thô bạo.
Bà Trần Thị Trầm – chủ nhà nơi tổ chức buổi lễ chứng kiến sự việc nói “mấy công an đã nhảy vào khống chế anh Thắng. Họ túm cổ anh và dí anh xuống đất, đá vào chân anh cho ngã xuống, quát nạt và sau đó lôi đi.”
Anh Thắng kể “thật ra thì họ cũng không đánh đấm nặng lắm đâu, nhưng khi bắt họ bóp cổ, đạp vào chân cho mất trụ, giật điện thoại và cầm đầu đập nhiều lần vào tường. Nay mặt đang sưng và cổ họng bị khô và ho là do ảnh hưởng của việc đó.”
Anh Thắng nói “công an bắt lên đồn công an huyện, và bảo ký vào biên bản nhận là có hành vi gây mất an ninh trật tự và tụ tập thờ tự trái phép. Nhưng tôi đã không ký. Ep không được nên sau khi xóa hết dữ liệu điện thoại, họ thả tôi ra.”
Nói về điểm này bà Trần Thị Trầm cho biết bà cho giáo họ mượn địa điểm để tổ chức thánh lễ vì giáo họ chưa được xây nhà thờ. Người dân nói đã nhiều lần viết đơn đề nghị được xây nhà thờ nhưng phía nhà cầm quyền đã không chấp nhận.
Bà Trầm thông tin thêm “trước đó sáu cán bộ đã đến nhà tôi bảo tôi đừng cho tổ chức lễ nhưng tôi không đồng ý, vì đó là quyền của tôi. Khi nào nhà nước cho xây dựng nhà thờ thì may ra lấy lý do dâng lễ không đúng chỗ mới hợp lý.”
Cách đây không lâu hôm 28.05.2016 nhà cầm quyền cũng đã vào phá thánh lễ, đánh đập giáo dân và đe dọa linh mục cũng với lý do tụ tập đông người trái pháp luật.
Giáo họ Mường Khương, thuộc giáo xứ Lào Cai là khu vực dân cư thưa thớt và gần biên giới với Trung Cộng. Số giáo dân ở đây còn ít, mỗi ngày Chúa Nhât chỉ tập trung khoảng 100 người đa phần là di dân đi làm kinh tế. Phía nhà cầm quyền không muốn tụ tập đông người. Nhưng cách họ làm đã vi phạm quyền tự do tụ tập, và hơn hết là quyền tự do tôn giáo của người dân.
Bà Trần Thị Trầm vẫn khẳng định việc mình làm là đúng, và sẽ còn tiếp tục cho giáo xứ mượn địa điểm để tổ chức thánh lễ. Bà Trầm bày tỏ “…mong nhà nước tạo điều kiện để chúng tôi thực hành quyền lợi của mình. Chúng tôi không làm gì sai cả. Việc đe dọa hay đánh đập người dự lễ là vi phạm luật pháp. Tôi thành thật mong muốn rằng nhà nước cho chúng tôi xây dựng nhà thờ, và đừng can thiệp vào việc tôn giáo của chúng tôi ở đây.”
06/12/2016 - 21:32
Quốc Hiếu/SBTN

No comments:

Post a Comment