Monday, June 13, 2016

Người giàu ăn tôm hùm cũng không thoát khỏi nhiễm độc?

‪‎GNsP‬ – Tôm hùm là một loại hải sản cao cấp. Chỉ những người giàu có lắm tiền mới dám ăn. Giá bán trên thị trường hiện nay là trên 2 triệu/kg. Nhưng giá thương lái đến mua tại chỗ do ngư dân nuôi trồng là 1triệu/kg. Dù sao thì đây vẫn giá hấp dẫn để ngư dân đầu tư tất cả vốn liếng mình có để nuôi trồng mong làm giàu.
Nghề nuôi tôm hùm cũng chỉ xuất hiện hơn chục năm nay khi ngư dân học được được kỷ thuật nuôi tôm hùm trong bè. Nhưng không phải vùng biển nào cũng có thể nuôi được loại hải sản cao cấp này.
Ở Việt Nam, tôm hùm phân bố từ Quảng Bình đến Bình Thuận đặc biệt phân bố nhiều ở các tỉnh như : Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận. Đáng kể nhất là tỉnh Phú Yên với số lượng ngư dân nuôi tôm hùm nhiều nhất.
Nhưng theo tin của báo Người Lao Động đưa hôm nay 11.06 cho hay, “hàng chục hộ nuôi tôm hùm ở thôn Phú Mỹ (xã Xuân Phương, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) đang tất bật chạy thuyền ra các bè tôm để vớt xác tôm chết. Nhiều hộ gia đình đang rơi vào cảnh nợ nần vì phải vay tiền ngân hàng để đầu tư nuôi tôm, nay đang đứng trước nguy cơ phá sản.
Người dân ở đây điêu đứng, hoang mang khi tôm hùm chết hàng loạt nổi trắng mặt nước, một số nơi cá lồng cũng chết trắng. Theo người dân cho biết, hiện tượng này xảy ra đã được 5 ngày, kể từ hôm thứ Ba 06.06.
Theo lời bà con nơi kể lại, trước thời gian xảy ra việc tôm bị chết hàng loạt, trong quá trình nuôi trồng, có những ngư dân lặn xuống biển thăm dò, đã phát hiện có dòng nước đen ngòm, lúc ngoi lên bờ thì mùi hôi thối bốc ra nồng nặc. Và các ngư dân kết luận: đó là nguyên do vì sao tôm chết.
Trong khi đó phía nhà cầm quyền, đại diện là ông chủ tịch UBND xã Xuân Phương khi tới xem tình hình, đã đứng trên bờ “tuyên phán”: do thời tiết nóng, thiếu oxy tôm bị chết chứ không phải do nguyên nhân nào khác. Đây là một lời ‘phán’ hồ đồ thiếu kinh nghiệm lẫn kết quả của khoa học thực nghiệm.
Cũng được biết, số tôm chết được các thương lái nhanh chóng tới thu gom với giá 100 ngàn/kg. Chắc chắn số tôm này đã được đưa về kho đông lạnh chờ… tiêu thụ, chứ chẳng lẽ thương lái đến bỏ tiền mua tôm về…thiêu hủy?
Như thế người giàu ưa chọn hải sản cao lương cũng khó lòng thoát khỏi hải sản nhiễm độc đang lạ đại dịch chung của toàn dân tộc này!
13.06.2016 - 7:52pm
Pv. GNsP

No comments:

Post a Comment