Monday, June 13, 2016

Hai người con trai bà Cấn Thị Thêu “cầm đầu gây rối trật tự công cộng”?

GNsP (13.06.2016) – Trên dưới 70 người Dân oan Dương Nội, Dân oan Ba Miền xuống đường biểu tình ôn hòa, yêu cầu trả tự do vô điều kiện cho bà Cấn Thị Thêu, tại trụ sở Tiếp dân trung ương đảng số 1, Ngô thời Nhậm, Hà Đông, Hà Nội vào ngày 13.06.2016.
Đáp lại thái độ ôn hòa của bà con, nhà chức trách đã huy động công an, an ninh đeo băng đỏ, hai xe buýt… dùng vũ lực bắt, lôi bà con lên xe đưa về công an số 6 Quang Trung, Hà Nội để câu lưu, trong đó có hai người con trai của bà Thêu là anh Trịnh Bá Phương và anh Trịnh Bá Tư và khoảng 20 người khác.
Đi tìm công lý là “cầm đầu gây rối trật tự công cộng !?
Tại đồn công an, anh Phương và anh Tư kiên quyết không làm việc với công an, bởi các anh cho rằng hành vi công an bắt bớ họ về đồn công an và câu lưu là trái pháp luật. Những người dân bị câu lưu đều bị thu giữ điện thoại và không được liên lạc với bên ngoài. Họ bị câu lưu khoảng hơn 5 tiếng đồng hồ.
Trong quá trình lập biên bản, công an đã “ép” bà con dân oan ký xác nhận anh Phương và anh Tư “cầm đầu gây rối trật tự công cộng”, “biểu tình trái phép”… nhưng bà con kiên quyết không ký. Anh Trịnh Bá Tư cho hay:
“Đối với một số bà con dân oan thì phía công an, an ninh lập biên bản với nội dung đối với hai đối tượng Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư là “cầm đầu gây rối, kích động, biểu tình trái pháp luật” nhưng những người dân oan không ký vào các biên bản này, nhưng công an đưa dân phòng, những người bán nước xung quanh đó để làm chứng việc này, rồi họ tự lập biên bản với nhau thôi.”
“Tôi nghĩ rằng, người dân có quyền biểu đạt ý kiến, có quyền biểu tình ôn hòa bất bạo động đã được quy định trong Hiến Pháp. Những việc làm của chúng tôi là chống lại những việc làm sai trái của quan chức cộng sản, tôi cho rằng đây là những việc làm đúng đắn, cần thiết cho chúng tôi và cho dân làng chúng tôi, mặc dù nhà cầm quyền HN đang cố tình vu cáo chúng tôi những tội danh để mà bỏ tù hoặc trấn áp chúng tôi, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục đấu tranh để vạch rõ những sai trái, bất công của chế độ cs.” Anh Tư nói.
13435447_605237966301408_3533449385172190510_n
Công dân chống bất công bị bỏ tù
13435447_605237966301408_3533449385172190510_nThời tiết ở Hà Nội khá nóng bức khoảng 42 độ vào sáng ngày 13.06.2016. Với thời tiết oi bức, khó chịu nhưng bà con dân oan vẫn không quản ngại nắng nôi, đứng trước cổng trụ sở Tiếp dân trung ương đảng kêu gọi nhà cầm quyền trả tự do cho bà Cấn Thị Thêu. Bạn trẻ Dương Văn Tuyến thu xếp công việc riêng, cùng xuống đường với gia đình bà Thêu bày tỏ:
“Bắt cô thêu là một sai trái. Cô Thêu là một người hiền, nhân từ, đối xử tốt với người khác, cô sẵn lòng giúp bà con dân oan cho nên em mong rằng mọi người đừng để cô ấy bị tù oan. Em mong muốn nhà cầm quyền trả tự do cho cô Thêu vì cô ấy không có tội gì hết.”
Một người luôn đồng hành với bà con dân oan là cô Thảo Têrêsa cũng có mặt trong buổi tuần hành này mong muốn: “Cô Thêu là người can trường và hy sinh. Đối với cá nhân cô Thêu, nhà cầm quyền này đã đưa ra cái giá vài chục tỷ để yêu cầu cô ấy không đấu tranh nữa và im tiếng nhưng mà cô là một người can trường có thể cầm tiền mua đất, mua nhà nhưng cô không thể chấp nhận cái cuộc sống nô lệ như thế nên cô kiên quyết đấu tranh.”
“Tuồng” gây rối trật tự công cộng cho cả một gia đình dân oan
Nhà cầm quyền Hà Nội phối hợp với công an tỉnh Hòa Bình bắt giam bà Cấn Thị Thêu tại tư gia thuộc xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình vào lúc 5 giờ sáng ngày 10.06.2016 trong lúc gia đình bà còn đang ngủ.
Bà Thêu bị bắt tạm giam với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” theo điều 245 BLHS. Và ngay sau đó, như các vở “tuồng” đã công diễn nhàm chán, cùng kịch bản, “dàn đồng ca” báo, đài dưới sự chỉ đạo của tuyên giáo đã đồng loạt kết tội bà Thêu với nhiều từ ngữ nặng nề như “kích động, gây rối, coi thường pháp luật…”
Điều đáng chú ý, sau nhiều vở diễn do nhà cầm quyền cộng sản đạo diễn bị công luận đánh giá là “dở”, thì lần này dường như kịch bản có chuẩn bị công phu hơn. Biết rằng, theo hướng dẫn của Tòa án Nhân dân Tối cao thì tội danh “gây rối trật tự công cộng” đòi buộc hậu quả phải có “gây ách tắc giao thông”, hoặc “gây cản trở hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước”, thế nên “dàn đồng ca” này đã đưa “chứng cứ” rằng “bà Cấn Thị Thêu và số công dân trên đã tiếp tục kéo về Trụ sở Bộ Tài nguyên và môi trường la hét, căng băng rôn, khẩu hiệu, nằm ra lòng đường cản trở giao thông, gây mất ANTT trong khu vực…việc làm của Cấn Thị Thêu cùng số người trên đã gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh trong nhiều giờ…”. Mặc dù các “chứng cứ” này chưa được công an tiến hành thủ tục điều tra và bất chấp nguyên tắc Hiến pháp và Bộ luật tố tụng hình sự qui định:
“Không ai có thể bị coi là có tội và phải chịu hình phạt khi chưa có bản án kết tội của Toà án đã có hiệu lực pháp luật”.
“Dàn đồng ca” báo, đài của đảng đã diễn tuồng một cách như “vẹt” trong nhiều vở diễn trước đây, nghĩa là hành xử vô luật, giành cả quyền cơ quan tố tụng và thoải mái kết tội công dân, xem thường các quy định pháp luật về điều tra, truy tố, xét xử. Chưa nói đến việc, nhà chức trách đang có “âm mưu” dọn đường cho việc kết tội bà Thêu và người thân của bà với những hành vi “phạm tội cao cấp” hơn như: “Cấn Thị Thêu đã cùng người nhà chụp ảnh, đăng lên mạng xã hội (fecebook) những hình ảnh, nội dung gây kích động số công dân chuyên khiếu kiện chây ỳ ở phường Dương Nội tẩy chay bầu cử…”
Như một vở diễn chính hiệu, hàng loạt các “diễn viên quần chúng” ăn theo quy kết “động cơ”, mức độ tội phạm như “cũng không rõ có tổ chức, cơ quan nào tài trợ cho việc này mà lỗi lần lôi kéo người dân đi tuần hành, kiện cáo về thì chị ấy lại tổ chức chia quà, phát gạo, mì chính… cho những người cùng tham gia dưới danh nghĩa cứu trợ dân oan nghèo khổ”.
Cách đây khoảng 2 năm, bà Thêu bị bắt giam và truy tố tội danh “chống người thi hành công vụ” theo Điều 257 BLHS và Tòa án Hà Nội đã tuyên án bà 15 tháng tù giam. Ngoài ra, còn có chồng bà là ông Trịnh Bá Kiêm và 7 người dân oan Dương Nội khác cũng bị kết án với tội danh trên.
Được biết, suốt hơn 8 năm trời, gia đình bà Thêu cùng với bà con dân oan Dương Nội đi khiếu kiện đất đai do nhà chức trách bồi thường không thỏa đáng, tố cáo các cấp lãnh đạo tham nhũng tiền của dân. Tuy nhiên, bà con không được giải quyết một cách thỏa đáng, mà còn bị đánh đập, hành hung đến trọng thương bằng vũ khí chuyên dụng của lực lượng công an vào ngày 25.04.2014 vừa qua.
Huyền Trang, GNsP

No comments:

Post a Comment