Tuesday, June 14, 2016

Little Saigon khánh thành và an vị tượng Ðức Thánh Trần

Lâm Hoài Thạch/Người Việt
WESTMINSTER, California (NV) - Vào lúc 12 giờ trưa Chủ Nhật, 12 Tháng Sáu, đông đảo đồng hương đến tham dự Lễ Khánh Thành và An Vị Tượng Ðức Thánh Trần, do Hội Ðồng Ðiều Hành Trần Hưng Ðạo Foundation tổ chức rất trang trọng trong khu Hà Nội Plaza, Westminster.




Nghi thức khánh thành tượng Ðức Thánh Trần. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)


Trước giờ khai mạc, ban tổ chức giới thiệu thành phần quan khách đến tham dự, đặc biệt có sự hiện diện của cựu Ðề Ðốc Trần Văn Chơn, Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn, Thị Trưởng Westminster Tạ Ðức Trí, điêu khắc gia Phạm Thông, và rất nhiều đại diện của hội đoàn, đoàn thể khác.

Kế tiếp, ông Nguyễn Hữu Công, tổng giám đốc Little Saigon Radio, cho mọi người biết, tượng Ðức Thánh Trần được xây dựng trên phố Bolsa vào ngày 13 Tháng Chín, 2014. Từ ngày xây dựng tượng đài được rất nhiều đồng hương từ khắp thế giới đến chiêm bái, vì nằm ngay trên phố Bolsa, ngay trái tim của Little Saigon, mà bất cứ ai ghé đến miền Nam California đều đến cả. Theo ông Công, “thánh tượng này có yếu tố địa lợi.”

“Có nhiều người ra ý kiến là kích thước của thánh tượng không xứng với uy danh của Ðức Trần Hưng Ðạo. Ðó là lý do mà Ủy Ban Trùng Tu được thành lập vào cuối năm 2015. Ủy ban liên lạc điêu khắc gia Phạm Thông, là người đã tạc tượng Ðức Thánh Trần tại bến Bạch Ðằng, Sài Gòn. Ông Phạm Thông xin chi phí là $100.000,” ông Công nói.

Ông cho biết thêm, Little Saigon Radio và Hồn Việt TV được lãnh vai trò vận động gây quỹ. Và chỉ trong có ba tuần, đồng hương khắp thế giới đóng góp đủ. Theo ông, “đây là yếu tố nhân hòa.”

“Mọi người cần một vị anh hùng đã từng ba lần đánh bại quân Nguyên. Chúng ta dựng tượng vào thời điểm đó, cùng với lòng ái quốc của tất cả mọi người, thì đó là yếu tố thiên thời. Có ba yếu tố: địa lợi, nhân hòa và thiên thời, thì chắc chắn chúng ta phải thành công,” ông Công nói thêm.


Tượng Ðức Thánh Trần đứng uy nghi trên đại lộ Bolsa, ngay trung tâm Little Saigon. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Lễ Khánh Thành được bắt đầu. Các thành viên Hội Ðồng Quản Trị Trần Hưng Ðạo Foundation gồm các ông Phan Kỳ Nhơn, Phan Tấn Ngưu, Trần Vệ, Lê Quang Dật, Trần Quang An, Hứa Trung Lập và Du Miên cùng đến trước bàn thờ thánh tượng.

Ban tổ chức mời cựu Ðề Ðốc Trần Văn Chơn, Thị Trưởng Tạ Ðức Trí và ông Phan Kỳ Nhơn tháo tấm vải phủ tượng. Chiêng trống vang dội cùng những tràng pháo tay thật dài của đồng hương đến tham dự khi mọi người được thấy tượng Ðức Thánh Trần rất uy nghiêm và hùng dũng.

Cô Ngọc Ân, phóng viên của Hồn Việt TV và là MC của buổi lễ, cho biết tượng Ðức Thánh Trần cao 10 feet được đặt trên bệ cao 7 feet, và nặng 1,350 pound.

Tiếp theo là một số nghi thức, và Cộng Ðồng Việt Nam Bắc California dâng vòng hoa, và lãnh đạo tinh thần các tôn giáo cùng dâng hương lễ. Rồi sau đó là phần đốt pháo, và đoàn trống Thiên Ân biểu diễn màn đánh trống rất ngoạn mục.

Kế tiếp, ông Phan Kỳ Nhơn ngỏ lời chào mừng quan khách và đọc diễn văn khai mạc. Ông trân trọng cám ơn ân nhân giúp cho ban tổ chức thực hiện công trình xây dựng tượng thành công tốt đẹp.

Trong bài diễn văn, ông Nhơn nói, “Ðây là điều hãnh diện chung của người Việt ở hải ngoại lẫn trong nước. Chúng ta đưa hình ảnh của người anh hùng dân tộc Việt Nam đứng hàng thứ mười trên thế giới vào đất nước Mỹ để không riêng vì chúng ta, mà dân địa phương ngày ngày cũng nhìn thấy hình ảnh của ngài.”


Nghi thức khai mạc. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Cuối cùng, ông nói Tôn Tượng Ðức Thánh Trần cũng đánh động được những con người có thái độ buông thả, không có tinh thần đấu tranh, xin hãy thức tỉnh để làm thế nào lật đổ chế độ Cộng Sản Việt Nam trong tương lai.
Nhân dịp này, Thị Trưởng Tạ Ðức Trí phát biểu, “Ðức Thánh Trần là niềm hãnh diện của dân tộc Việt Nam. Tập thể người Việt tị nạn tại hải ngoại vô cùng hãnh diện với hình ảnh của ngài hiện diện rất uy nghi, thân mặc chiến bào trên đường phố Bolsa. Ngài cũng là một trong mười vị tướng lãnh nổi tiếng trên thế giới với tài thao lược quân sự. Ðiều này cho thấy, dân tộc Việt Nam, tập thể những người Việt tị nạn tại hải ngoại có quyền hãnh diện về nguồn gốc và cội nguồn của mình.”

Tiếp theo, ông Trần Văn Chơn cho biết cách đây khoảng hơn 50 năm về trước, ông đã đứng trước Tôn Tượng Ðức Thánh Trần tại bến Bạch Ðằng chân thành nghinh bái an vị và vinh danh ngài.

“Tôi tin tưởng rằng, ngài đang về với chúng ta phảng phất đâu đây trên thượng từng không khí để chứng kiến hoạt động của chúng ta hôm nay,” ông nói.

Ông cũng đề cập đến điêu khắc gia Phạm Thông, và nói đến những chiến công oanh liệt của Ðức Trần Hưng Ðạo ngày xưa, cũng như mọi người nên noi theo gương của ngài để cùng nhau hiệp lực chống giặc ngoại xâm.


Quang cảnh Lễ Khánh Thành và An Vị Tượng Ðức Thánh Trần. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn phát biểu, “Hình ảnh Ðức Thánh Trần, người anh hùng của dân tộc, và sự có mặt đông đảo của quý đồng hương, nói lên tinh thần dân tộc và đoàn kết... Hôm nay, chúng ta vinh danh Ðức Thánh Trần và xin ngài phù hộ cho cộng đồng chúng ta đoàn kết vững mạnh để tiếp tục tranh đấu cho tự do, dân chủ và dân quyền tại Việt Nam.”

Kế tiếp là phần phát biểu của Nghị Viên Garden Grove Phát Bùi, chủ tịch Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam California, và nhiều người khác.

Ban tổ chức trao quà tri ân cho ông Phan Kỳ Nhơn và một số mạnh thường quân đã đóng góp cho việc thành lập tượng Ðức Thánh Trần, và cám ơn tất cả mọi người đến tham dự.

Luật Sư Nguyễn Hoàng Dũng, một MC của buổi lễ và cũng là đại diện cho công ty Images Luxury Nail Lounge, công ty đã đóng góp $10,000 vào việc thành lập tượng.

Ông Dũng cho biết, “Ðây là một hệ thống làm móng tay đặc biệt. Tuy rằng mới, trẻ, trong cộng đồng, nhưng có nhiều sáng kiến rất đặc biệt về khai phá, và chuyên chú tâm vào những thị trường làm móng tay sang trọng và quý phái, không những có thể dùng để đi dự tiệc mà còn cho mọi người thấy ngành nghề làm móng tay của chúng ta được cao cấp hơn, và có những đột phá, kể cả những người ở Hollywood cũng sử dụng được.”


Lễ Khánh Thành có phụ diễn phần văn nghệ do CLB Tình Nghệ Sĩ và Ban Tù Ca Xuân Ðiềm trình diễn, và phần biểu diễn võ thuật do võ đường Vovinam, Trung Tâm Nguyễn Bá Học và Thiếu Lâm Thất Sơn Võ Ðạo Cổ Truyền thực hiện.

13-06-2016 7:35:14 PM 

No comments:

Post a Comment