Tuesday, June 14, 2016

Bị xe đảng ủy tông, 4 tháng sau gia đình nạn nhân mới được biết

QUẢNG TRỊ (NV) - Một thanh niên bị xe của cơ quan đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị tông, bị thương nặng, hơn bốn tháng sau gia đình mới biết nhờ Facebook, nay đang ở bệnh viện Huế.

Hôm Chủ Nhật, 12 Tháng Sáu, trong một đoạn video clip có cuộc phỏng vấn ông Lê Văn Ðiều được phổ biến trên Youtube và chia sẻ lại trên mạng xã hội. Ông nói ông là cha của anh Lê Văn Hòa, 20 tuổi, bị xe hơi của cơ quan nêu trên đụng ở quê nhà, chỉ cách nhà khoảng 2 km nhưng hơn bốn tháng sau mới được biết tông tích nhờ mạng Facebook.


Lê Văn Hòa được đưa ra viện tới thẳng cổng công an Hải Lăng đòi trả lời, tại sao tai nạn xảy ra ngay trong xã mà gia đình hơn bốn tháng sau mới hay. (Hình: FB LN Hương Trà)

Theo ông, các cơ quan chính quyền địa phương, từ xã đến huyện, đều đổ lỗi cho nhau, nhưng không ai có thể tin được về chuyện không tìm được thân nhân của nạn nhân dù nạn nhân có giấy tờ tùy thân trên người. Thậm chí, nếu không có giấy tờ, chỉ cần lấy vân tay của một người đã được cấp chứng minh nhân dân là có thể truy tìm lý lịch và nơi cư ngụ không mấy khó khăn.

Chuyện tuy đã xảy ra từ ngày 29 Tháng Mười năm ngoái, mới được báo Người Lao Ðộng đề cập trong một bản tin ngày 29 Tháng Năm. Trong video clip, ông Lê Văn Ðiều bày tỏ sự phiền muộn vì không thấy các cơ quan chức năng nào thông báo cũng như chia sẻ trong khi trên mặt báo thì phía “gây tai nạn” và công an nói khác. Còn bệnh viện thì chỉ coi là một trường hợp phải điều trị cho một bệnh nhân “vô danh.”

Trên bản tin của tờ Người Lao Ðộng, tai nạn và vụ mất tích rất khó hiểu của Lê Văn Hòa được kể lại như sau:
“...khoảng 14 giờ ngày 29 Tháng Mười 2015, khi lưu thông qua xã Hải Thượng, anh Hòa bị ô tô của cơ quan đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị tông. Lúc xảy ra tai nạn, trên xe ngoài lái xe còn có bà Lê Thị Xuân, chánh văn phòng đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị. Bà Xuân cùng lái xe dùng chiếc xe này chở anh Hòa đến bệnh viện đa khoa Triệu Hải gần đó sơ cứu rồi thuê xe cấp cứu chở lên bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị.”
Báo Người Lao Ðộng kể thêm: “Khi vào bệnh viện, anh Hòa bị đa chấn thương, hôn mê, được tích cực cứu chữa, sau năm tháng điều trị mới tỉnh táo.”

“Do trước đó không có thông tin gì về nhân thân nên anh Hòa thuộc diện vô danh, bệnh viện mở một tài khoản 'âm' để tạm ứng kinh phí điều trị. Tổng kinh phí điều trị trên 113 triệu đồng nhưng chỉ thu được 77 triệu đồng. Khi đưa người vào cấp cứu thì phía gây tai nạn để lại số điện thoại của lái xe và bà Xuân, đồng thời nộp gần 31 triệu đồng.”

Nguồn tin trên thuật lại rằng, “Ông Hồ Văn Chính, phó bí thư cơ quan đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị, khẳng định trách nhiệm thuộc lái xe nhưng đơn vị này đã huy động cán bộ, nhân viên cơ quan chăm sóc nạn nhân.”

“Khoảng 20 ngày đầu, chúng tôi thay phiên nhau túc trực tại bệnh viện, kêu gọi mọi người đóng góp hỗ trợ. Do công việc và gia đình lái xe khó khăn nên chúng tôi có công văn gửi bệnh viện hỗ trợ chăm sóc nạn nhân, trích nguồn kinh phí nhân đạo để điều trị cho bệnh nhân đến khi công an tìm được nhân thân. Sau đó, thi thoảng lái xe và cán bộ trong cơ quan cũng đến thăm, cả khi lễ, Tết. Sau khi hai cha con nạn nhân đoàn tụ, lái xe và chúng tôi đã nhiều lần đến thăm hỏi, hỗ trợ thêm tiền,” ông Chính được báo Người Lao Ðộng thuật lời nói.

Vẫn theo tờ Người Lao Ðộng, “Nhận được đề nghị của đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị, ngày 20 Tháng Mười Một 2015, bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị có công văn phúc đáp khẳng định bệnh viện không có nguồn kinh phí nào để hỗ trợ nên đề nghị đơn vị này làm việc với công an để có phương án tốt nhất trong chăm sóc và chi trả viện phí cho bệnh nhân.”

Trên Youtube, ông Lê Văn Ðiều nói rằng, “Gia đình rất buồn. Cháu bị tai nạn tại làng, tại xã, tại huyện mà cháu thì đầy đủ giấy tờ tùy thân.”

Về chuyện các cơ quan chức năng đổ thừa là trong hơn bốn tháng con ông mất tích, ông không có đến trình báo đến các cơ quan nào, ông nói rằng, “Vô lý vì con tôi đã 18, 19 tuổi đã trưởng thành, đã đi làm ăn thì có giấy tờ tùy thân đầy đủ nhưng không may xảy ra tai nạn là cái điều đáng tiếc. Không muốn xảy ra mà đã xảy ra. Mà xảy ra tại quê, tại làng thì quá phi lý.”

Hiện Lê Văn Hòa đã được đưa tới tiếp tục điều trị tại bệnh viện trung ương Huế, nằm tại phòng số 5 tầng 2, khoa vật lý trị liệu, chưa biết tương lai thế nào. Ðiện thoại của ông Lê Văn Ðiều: 093-514-2371. (TN)

13-06-2016 7:04:20 PM

No comments:

Post a Comment