Tuesday, June 14, 2016

Bóng ma Hội nghị Thành Đô

Hạ Trắng (Danlambao) - Tin từ Văn phòng Chính phủ cho hay, chiều ngày 12/6/2016, Trịnh Đình Dũng (Phó thủ tướng VN) đã hội kiến với Uông Dương - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Quốc vụ viện Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Giống như tất cả các lãnh đạo trong giới chóp bu cầm quyền, Trịnh Đình Dũng hết lời ca ngợi mối quan hệ Việt-Trung, thực chất là mối quan của hai đảng cộng sản mà phần thua thiệt, bất lợi nghiêng về phía Dân tộc Việt Nam.

Dũng khẳng định “Trên cơ sở triển khai đường lối đối ngoại hòa bình, độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, đi sâu hội nhập quốc tế, Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ ổn định, lành mạnh và lâu dài với Trung Quốc, sẵn sàng cùng Trung Quốc thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung phát triển thực chất và đi vào chiều sâu”. Phát biểu này một lần nữa cho thấy rõ quyết tâm “phò Tàu” của đảng cộng sản VN. Hơn nữa thể hiện tầm nhìn nông cạn của tập đoàn cầm quyền này. Đại bộ phận dân chúng Việt Nam đều ý thức rằng một khi còn duy trì chế độc độc tài thì khó có thể hội nhập với quốc tế. Và nếu coi trọng hợp tác toàn diện với Tàu cộng thì không thể có độc lập và tự chủ. 

Luận điệu mị dân lại được Dũng nhai lại qua tường thuật của báo “lề đảng”:

Về vấn đề trên biển, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng bày tỏ lo ngại trước những diễn biến gần đây ở khu vực và trên biển Đông, khẳng định hòa bình và ổn định là hết sức cần thiết cho hợp tác và phát triển ở khu vực”. (*)

Thái độ (ra chiều lo ngại) và phát ngôn trên đã trở thành “quy định chung” hay nói khác đi là “mẫu câu chung” của mỗi quan chức, hàng lãnh đạo cộng sản khi nhắc đến vấn đề này. Cứ câu ấy, ý ấy mà diễn, rồi báo chí chỉ việc thay tên họ, chức vụ là xong. Khỏi bàn thêm.

Điều mà công luận chú ý nhất trong chuyến đi này là lời mời gọi và khuyến khích doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào các dự án lớn của Việt Nam. “Dự án lớn” được hiểu là công nghệ, các dự án kết nối cơ sở hạ tầng và triển khai hiệu quả các khoản viện trợ và vay ưu đãi của Trung Quốc dành cho Việt Nam. Điểm chú ý nữa là quyết tâm tăng cường phối hợp quản lý biên giới và thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương.

Như vậy là mọi “dự đoán” và hy vọng của một số người lạc quan, đặc biệt sau chuyến thăm VN của TT Mỹ rằng CSVN sẽ từng bước (tuy yếu ớt) giảm bớt sự lệ thuộc vào Trung cộng đã nhường chỗ cho sự tuyệt vọng. Dùng công nghệ, vay vốn ưu đãi của Tàu có nghĩa là Tàu có thể thâu tóm mọi hoạt động liên quan đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh… của người Việt. Kết nối các cơ sở hạ tầng, quản lý biên giới, hợp tác giữa các địa phương phải chăng là hành động biến diện mạo VN thành bộ mặt “nước lạ” và mở đường cho người tàu vào tiếp quản mảnh đất này.

Hội nghị Thành Đô sắp điểm những hồi chuông cuối cùng rồi. Tương lai nào cho Dân tộc Việt Nam?

14.06.2016


No comments:

Post a Comment