Friday, June 3, 2016

An ninh Việt Nam - các chuyên gia vẽ dự án

Đoan Trang-03-06-2016
Cảnh tượng thường thấy trước cổng nhà TS. Nguyễn Quang A.
Sáng nay (2/6/2016), TS. Nguyễn Quang A bị công an bắt lên xe ô-tô đưa lên tận Lạng Sơn, trong khi ông đang đi tập thể dục, cởi trần mặc quần soóc. Lý do bắt ông, như thường lệ, là do an ninh muốn làm việc, trên cơ sở “có nguồn tin” rằng ông kết hợp với Mỹ và EU để chống phá đất nước.

Nhiều người có thể thắc mắc là tại sao an ninh Việt Nam vu vạ trắng trợn như vậy trong khi biết thừa là ông Quang A không bao giờ chống phá đất nước và càng không bao giờ dựa vào Mỹ hay EU. Ai quen biết ông đều hiểu ông A chủ trương "độc lập với bên ngoài" và "trong nước quyết định" đến như thế nào. Bản thân TS. Nguyễn Quang A cũng rất phẫn nộ khi bị vu vạ; ông khẳng định "thông tin" mà an ninh nhận được là thông tin rởm, bố láo.

Tuy thế, an ninh vẫn nhất định vu ông Nguyễn Quang A như vậy.

Tương tự, an ninh Việt Nam ra rả vu khống những người đi biểu tình là “nhận tiền phản động”, “ăn tiền Việt Tân” để “gây rối”, “chống phá”, trong khi biết thừa là không phải như thế.

Tại sao vậy? Tại sao biết mười mươi là không phải nhưng vẫn phải cố công vu vạ?

Câu trả lời rất đơn giản: Một lần nữa, vấn đề nằm ở chữ “tiền”.

Có lẽ rất ít người dân thường hình dung được rằng, những gì lực lượng an ninh lâu nay vẫn làm đối với phong trào đối lập thật ra chẳng phải vì lý tưởng bảo vệ CNXH, bảo vệ chế độ hay cái gì đó tương tự, mà đơn giản là để kiếm ăn. Trong Bộ Công an, kinh phí cho các hoạt động như chống buôn lậu, chống hàng giả, điều tra hình sự, v.v. có thể cao thấp thế nào tùy bộ phận, chứ riêng kinh phí cho công tác “đấu tranh chống phản động” thì luôn hết sức dồi dào.

Đồng chí an ninh nào có năng lực, quan hệ tốt, thông tin nhiều, thì ngoài chuyện giải ngân các dự án “trên” giao, thậm chí còn vẽ được dự án để kiếm chác thêm.

Điều làm chúng ta đau khổ, là những nhà hoạt động nhân quyền-dân chủ như TS. Nguyễn Quang A, với an ninh, thật ra chẳng là gì đâu - không phải gián điệp cho nước ngoài mà cũng chẳng phải là tội phạm nguy hiểm đe dọa an ninh quốc gia. Họ chỉ đơn giản là những dự án trong mắt lực lượng an ninh mà thôi, riêng ông Quang A là một dự án rất béo bở. "Đừng cãi mất công", trước những bộ mặt lì lì trơ tráo của Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an, ông Nguyễn Quang A nhất định phải là kẻ "phản quốc, vọng ngoại, chống phá đất nước", vì an ninh muốn thế.

Mỗi cá nhân/tổ chức “phản động” là một dự án. Tất cả chỉ có vậy.

Nên đừng ngạc nhiên vì sao bạn biết rõ bạn đi biểu tình vì yêu nước, mà an ninh cứ nhất định bảo họ “có nguồn tin cho rằng” bạn nhận tiền của Việt Tân để đi gây rối. Đừng ngạc nhiên vì sao họ dựng ra tới 200 tổ chức phản động trên toàn Việt Nam. Đừng ngạc nhiên vì sao hồ sơ về nhiều nhà hoạt động cứ dày cộp, mà thực ra chính bạn cũng phải nhận xét là những người đó "có làm gì đâu".

Chẳng có nguồn tin nào cả, an ninh bịa ra đấy thôi. Không có phản động, họ lấy gì mà báo cáo, lấy cớ gì mà giải ngân!

(Blog Đoan Trang)

No comments:

Post a Comment