Tuesday, May 31, 2016

Nhóm nghiên cứu độc lập tuyên bố nước biển Vũng Áng không an toàn

Một nhóm phân tích độc lập vừa công bố kết quả chất lượng nước tại Vũng Áng, Hà Tĩnh, nơi xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt vào tháng Tư vừa qua.
Trong kết quả công bố trên mạng xã hội, Nhóm Phân Tích Môi Trường Biển Miền Trung nói việc phân tích để "xác định mức độ ô nhiễm" ở vùng biển ngay cạnh khu công nghiệp Vũng Áng và nhà máy gang thép Formosa. Kết quả của báo cáo cho thấy, thủy ngân có nồng độ phù hợp với tiêu chuẩn ở 9 mẫu nước biển, nhưng trong mẫu nước biển ở gần cống xả thải của Formosa thì nồng độ thủy ngân cao hơn giới hạn cho phép. Nhóm nghiên cứu cho biết họ sẽ tiếp tục thu mẫu nước gần cống xả thải để kiểm tra thủy ngân. Khi kiểm tra nồng đột sắt, kết quả do nhóm này đưa ra cũng cao hơn giới hạn cho phép từ 2 tới 3 lần rưỡi. Với hàm lượng cyanide, phân tích cho thấy tại hai vị trí lấy mẫu, nồng độ cyanide vượt ngưỡng cho phép.
Nhóm nghiên cứu nói rằng họ chưa có kết luận tuyệt đối về độ an toàn của các vị trí lấy mẫu nói riêng và khu vực Vũng Áng nói chung, nhưng kết quả cho thấy nước biển ở các vị trí lấy mẫu không bị nhiễm độc cấp tính bởi kim loại nặng, phenol và cyanide. Tuy nhiên, gần cống xả thải của Formosa, nước biển có thể không an toàn cho sinh vật biển.
05/30/2016 - 07:42
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment