Tuesday, May 31, 2016

Công an bắt người trái luật, tra tấn giữa đêm khuya

Nghi ngờ Nguyễn Kim Thành ném bể cửa kính nhà mình, Trưởng công an xã đã huy động lực lượng đến nhà để bắt giữ, tra tấn anh này trong đêm khuya. Khi bị tố cáo, từ chính quyền xã cho đến lãnh đạo công an huyện đều tìm mọi cách để bao che, chạy tội cho kẻ thủ ác.

Nguyễn Kim Thành kể lại việc bị công an tra tấn. Ảnh: Tuổi Trẻ

Sự việc xảy ra cách đây hơn 2 tháng, vào khoảng 2h sáng ngày 29/3/2016, ông Huỳnh Tấn Trà- Trưởng công an xã Hòa Định Đông (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) cùng 3 người khác đến nhà ông Nguyễn Văn Tuất. Tại đó, công an lấy viện cớ "kiểm tra hộ khẩu" rồi bắt Nguyễn Kim Thành (20 tuổi, con ông Tuất) lên đồn công an.
Tại đồn, ông Trà hỏi Thành có phải ném đá bể kính nhà ổng không. Khi Thành nói không phải và cũng không biết liền bị ông Trà dùng dùi cui đập mạnh vào lưng, hông. Chưa hả giận vì chưa làm cho Thành nhận tội, ông Trà đi qua phòng bên cạnh, lấy còng số 8, còng tay trái của Thành vào ghế rồi tiếp tục tra tấn.
Trong quá trình tra tấn, ông Trà còn dùng cả roi điện chích vào người Thành. Vì không phải là người ném đá nên Thành không chịu khai nhận. Khoảng gần 2 tiếng đồng hồ bị tra tấn, Thành mới được ông Trà tháo còng và cho về nhà. Khi vừa về đến nhà, Thành chỉ kịp gõ cửa rồi ngã bất tỉnh.
Đến sáng ngày 31/3, bà Võ Thị Sứ, mẹ của Thành được ông Trà mời lên làm việc. Tại đó, ông Trà cho biết do nghi ngờ Thành ném đá nên "mời" về đồn điều tra. Ông cũng thừa nhận hành vi tra tấn là sai và mong gia đình bỏ qua. Đồng thời sẽ chịu mọi phí tổn chữa trị. Tuy nhiên, những lời đề nghị đã bị bà Sứ cự tuyệt.
Ngày 1/4, gia đình đưa Thành đi khám. Kết quả là "sưng nề mô mềm phần sau ngực cạnh cột sống hai bên". Gia đình sau đó đến công an huyện Phú Hòa xin cho Thành đi giám định thương tật để có cơ sở kiện cáo ông Trà. Mãi đến ngày 9/5, tức là gần một tháng rưỡi kể từ vụ tra tấn xảy ra, công an huyện mới đưa Thành đi giám định. Ngày 27/5, công an huyện Phú Hòa thông báo kết quả giám định, tỉ lệ thương tật là 0%.
Ông Trà thừa nhận việc làm của mình là sai, và tội của ông Trà có thể cấu vào 2 tội trạng trong Bộ luật hình sự, gồm: bắt giữ người trái pháp luật và xâm phạm chỗ ở công dân. Tuy nhiên, chiều ngày 30/5, ông Lê Ngọc Tĩnh-Chủ tịch huyện Phú Hòa cho biết, với tội trạng của ông Trà có thể chỉ bị xét xử hành chính, và có thể sẽ bị cho thôi việc.
05/31/2016 - 07:14
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment