Tuesday, May 31, 2016

Ân nhân lớn của thuyền nhân Việt Nam- tiến sĩ Rupert Neudeck qua đời ở tuổi 77

Cologne, Đức -- Một vị ân nhân lớn của thuyền nhân tị nạn Việt Nam trong giai đoạn hàng triệu người vượt biển tìm tự do, Tiến Sĩ Rupert Neudeck, nhà đồng sáng lập của tổ chức cứu trợ Cap Anamur, vừa qua đời hôm 31 tháng 5 năm 2016, hưởng thọ 77 tuổi.
Một phát ngôn nhân của tổ chức Cap Anamur cho biết như vậy trong cùng ngày. Tiến Sĩ Neudeck là một nhà báo Đức, nhưng ông nổi tiếng vì sáng lập ra nhiều hội thiện nguyện. Vào năm 1982, ông và vợ là bà Christel ở trong số những nhà đồng sáng lập của Ủy Ban "Một con tàu cho Việt Nam", từ đó Ủy Ban Cap Anamur ra đời. Tổ chức này thuê và điều hành một con tàu mang tên Cap Anamur, hoạt động như một tàu bệnh viện ở ngoài khơi bờ biển Việt Nam để cứu vớt những thuyền nhân đi trên những con thuyền ọp ẹp. Cap Anamur còn hoạt động tại Colombia, Ethiopia và Iraq.
Bất chấp bị báo chí Đức chế diễu và dự đoán về nguy cơ thất bại, con tàu Cap Anamur và các con tàu chị em của nó về sau này đã thành công ngoạn mục: 10,375 thuyền nhân đã được cứu trên biển, và 35,000 người khác đã được điều trị y tế.
Ông Rupert Neudeck sinh ngày 14 tháng 5 năm 1939 ở Gdansk, Ba Lan. Gia đình ông bỏ trốn khỏi Ba Lan trong Đệ Nhị Thế Chiến và định cư tại thành phố Hagen, Đức. Ông theo học ngành luật nhưng bỏ ngang và đổi sang thần học, triết học và xã hội học. Ông thành hôn với bà Christel năm 1970 và họ có ba người con.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment