Tuesday, May 31, 2016

Miền Tây: Nhà sập, lúa ngập vì mưa đầu mùa

CẦN THƠ (NV)-Những trận mưa đầu mùa đã mang lại nhiều thiên tai cho người dân miền Tây, với hàng chục ngàn héc ta lúa bị ngập, hàng trăm căn nhà bị sập, đường xá bị sụt lún từ Kiên Giang đến Cần Thơ.

Báo Người Lao động dẫn tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Kiên Giang, ngày 31 tháng 5, cho biết, tính từ đầu mùa mưa đến nay, tỉnh này đã có ít nhất 325 căn nhà bị sập và tốc mái; nhiều đường dây điện, cáp viễn thông bị đứt; gần chục tàu cá của ngư dân bị gió giật gây chìm, thiệt hại về tài sản rất lớn.

Hàng trăm nhà dân ở tỉnh Kiên Giang bị sập hoặc tốc mái trong những ngày qua.(Hình: Người Lao động)
Ông Đào Xuân Nha, trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang, cho biết, mưa lớn hơn một tuần qua đã làm ngập úng và thiệt hại khoảng 9,346 ha trong tổng số 43,217 ha lúa vừa gieo sạ. Trong đó, 2 địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất là xã Nam Thái Sơn và Mỹ Hiệp Sơn với gần 7,000 ha lúa bị ngập úng. Hiện nay, mực nước trên các kênh còn cao, kết hợp với lượng mưa lớn đã làm đình trệ việc gieo sạ cũng như công tác tiêu úng, chống ngập", ông Nha nói.

Còn theo Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh An Giang, hiện tỉnh này đã ghi nhận có 58 căn nhà bị sập và tốc mái; một người dân ở xã Phú Vĩnh, thị xã Tân Châu bị sét đánh chết khi đang trú mưa trong chòi giữ vịt trên bờ đê. Trong khi đó, tại tỉnh Đồng Tháp cũng đã có gần 50 nhà dân bị hư hỏng nặng do giông lốc.

Tương tự, tại tỉnh Hậu Giang, mưa lớn kéo dài kèm theo lốc xoáy đã làm khoảng 20 căn nhà bị sập hoàn toàn, 15 căn nhà bị tốc mái, gây sạt lở nặng tại nhiều nơi. Gần 2,700 ha lúa hè thu đang trong giai đoạn trổ, chín bị đổ. Ước tính tổng thiệt hại gần 2.4 tỉ đồng.

Ông Trần Quang Hành, trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang nhận định: “Mùa mưa năm nay có nguy cơ sạt lở rất cao, để khắc phục, ngành nông nghiệp phải cần ít nhất 1 tỉ đồng".

Tin cho biết, trong cơn mưa lớn kéo dài chưa đầy 30 phút ngày 30 tháng 5 đã làm tuyến đường như Trần Ngọc Quế, Trần Văn Hoài phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, hai trong số nhiều tuyến đường vừa được ủy ban thành phố đầu tư xây dựng lại hệ thống thoát nước nhằm chống ngập đã ngập nặng nề, gây ùn tắc giao thông.

Nhiều hộ dân sống trên đường Trần Văn Hoài phản ánh, cách đây vài tháng, một cống thoát nước rất lớn được lắp đặt trên đoạn đường này nhưng chẳng hiểu sao nước vẫn ngập dù mưa không lớn. Khó hiểu hơn, chỉ 3 tháng sau khi thi công, trên đường này xuất hiện tình trạng sụt lún vỉa hè.( Tr.N)

31-05-2016 5:01:09 PM 

No comments:

Post a Comment