Monday, April 18, 2016

Việt Nam sẽ siết chặt việc đội mũ bảo hiểm

Trẻ em đi xe không đội mũ bảo hiểm tại Hà Nội.
Trẻ em đi xe không đội mũ bảo hiểm tại Hà Nội
VOA-18-04-2016
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang thúc giục các quốc gia Châu Á, trong đó có Việt Nam, giảm một nửa các ca thương vong vì tai nạn đường bộ năm 2020.
Một nghiên cứu của Đại học Kỹ thuật Chalmers ở Thụy Điển tại 24 nước Châu Á, tức chiếm 56% dân số thế giới, năm 2015 cho thấy tổng số tử vong vì đường bộ ở các nước này là 750.000 ca một năm, và tai nạn giao thông là nguyên nhân chính gây ra tử vong cho những người dưới 30 tuổi.
Nghiên cứu trên chỉ ra rằng số người bị thương là hơn 50 triệu người, trong đó 12% phải nhập viện, dẫn tới thiệt hại về kinh tế khoảng 800 tỷ đôla, tức chiếm khoảng 3,6% GDP của 24 nước này.
Jac Wismans, một giảng viên tại Đại học Kỹ thuật Chalmers, nói rằng sự gia tăng nhanh chóng của xe cộ tại các nước đang phát triển là lý cho chính gây ra tình trạng thương vong tăng lên.
Nhưng ông Wismans, đồng tác giả của phúc trình nghiên cứu về hiện trạng an toàn đường bộ ở Châu Á, nói rằng tình trạng trên đã buộc các nước phải hành động để ngăn chặn sự gia tăng thương vong.
Dữ liệu của WHO cho thấy rằng kể từ năm 2004, việc Trung Quốc áp dụng các luật lệ liên quan tới việc lái xe khi say xỉn và bắt buộc phải đeo dây an toàn cũng như mạng lưới đường bộ an toàn hơn đã giúp giảm số người chết trên 100.000 dân. Tại quốc gia đông dân nhất thế giới này, số tử vong vì tai nạn đường bộ hàng năm là khoảng 261.300 người.
Trong khi đó, Việt Nam sẽ có các luật lệ bắt buộc người dân phải đội mũ bảo hiểm khi lái ngoặc ngồi trên xe máy. Phúc trình của cảnh sát cho biết việc đội mũ bảo hiểm đã cứu mạng cho hơn 1.500 người, cũng như 2.500 ca chấn thương nặng.
Ước tính khoảng 95% phương tiện đăng ký tham gia giao thông ở Việt Nam là xe máy.

No comments:

Post a Comment