Monday, April 18, 2016

Thép Trung Cộng chiếm hơn 60% lượng sắt thép nhập vào Việt Nam

Các chuyên gia ngành thép của Việt Nam đang đứng trước những câu hỏi hóc búa, khi thống kê cho hay sắt thép nhập cảng từ Trung Cộng chiếm hơn 61% tổng khối lượng sắt thép nhập cảng.
Hiệp Hội Thép Việt Nam (VSA) cho hay trong 3 tháng đầu năm 2016, Việt Nam đã nhập hơn 4.7 triệu tấn thép, tăng hơn 64% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sắt thép nhập cảng từ Trung Cộng lên tới 2.9 triệu tấn. VSA đang lo ngại về tốc độ tăng về khối lượng và giá trị của sắt thép nhập cảng từ Trung Cộng trong 3 tháng qua. Khối lượng sắt thép vừa nêu đã bằng 1 phần 3 của cả năm 2015, với khối lượng 9.6 triệu tấn.
Theo nhận định của các giới chức công ty, 3 tháng đầu năm là khoảng thời gian mà các dự án nhà ở và công trình xây dựng ít hoặc chậm triển khai do trùng với dịp lễ tết. Họ lo ngại rằng mới đầu năm mà khối lượng sắt thép nhập cảng đã tăng vọt như vậy, thì khi tốc độ xây dựng được đẩy mạnh, nhập cảng sắt thép sẽ còn tăng hơn.
Ông Nguyễn Văn Sưa, Tổng Thư Ký VSA, nói rằng hiện Trung Cộng đang áp dụng biện pháp hoàn thuế nhập cảng 10% đối với phôi thép hợp kim, và đây thực chất là việc trợ giá của Bắc Kinh đối với thép xuất cảng. Trong năm 2015, VSA cũng đã lên tiếng về việc gần 1.1 triệu tấn phôi thép thường của Trung Cộng đội lốt phôi thép hợp kim nhập vào Việt Nam để hưởng thuế suất 0%. VSA lo ngại rằng Việt Nam có nguy cơ trở thành thị trường tiêu thụ thép nhập cảng chủ yếu từ Trung Cộng.
04/18/2016 - 07:08
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment