Monday, April 18, 2016

Thương lái tranh mua rơm cuộn: thêm một hậu quả của hạn mặn

Những ngày gần đây, nhiều thương lái các nơi kéo về các huyện Cầu Kè, Tiểu Cần, Trà Cú, tỉnh Trà Vinh tranh mua rơm cuộn để bán cho bò ăn.

Ảnh: Mua rơm cuộn (ảnh: T.Hoa)
Hạn, mặn không chỉ ảnh hưởng đến năng suất của cây trồng, nước sinh hoạt của người dân mà còn ảnh hưởng nặng nề đến cả những đàn gia súc của những gia đình chăn nuôi. Khi những cánh đồng cỏ cháy khô, tất cả cây cối, cỏ héo úa vì thiếu nước và nhiễm mặn, thì những con gia súc chỉ còn trông vào những cuộn rơm khô để lót dạ cho qua ngày. Vì thế, rơm lại được giá.
Anh Nguyễn Văn Đang, ở xã Phong Thạnh, huyện Cầu Kè, cho biết ngày nào cũng có thương lái từ Bến Tre và một số nơi khác liên hệ hỏi mua rơm với giá từ 80.000 – 100,000 đồng/công, số lượng bao nhiêu cũng mua hết.
Thương lái Huỳnh Thanh Dân, ở huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre, kể đã cho mối lái ở Trà Vinh với giá 14,000 đồng/cuộn rơm (khoảng 12kg/cuộn), sau đó chở về Bến Tre bán lại cho những hộ nuôi bò từ 20,000 – 23,000 đồng/cuộn. Anh Đỗ Văn Bình, ấp Tân Phước, xã Tân Thanh, huyện Giồng Trôm canh tác 5 công lúa cho biết nhà ông nuôi đàn bò 9 con, vụ này phải đặt cọc mua 6 triệu đồng/ha rơm cho bò ăn. Nhưng đến nay, chẳng có rơm mà thu gom. Giải pháp cứu đói cho bò lúc này là tìm mua rơm nơi khác về dự trữ. Khan hiếm nước ngọt và rơm nên bò hơi bị thương lái ép giá, nhiều hộ buộc phải giảm đàn. Hiện tại, bò thịt đã giảm giá từ 10 - 15%, bò sinh sản giảm khoảng 30% so với sau tết.
Anh Võ Văn Chắc, ấp Tân Phước, xã Tân Thanh có 5 công lúa cho biết để có vốn trồng lúa, phải vay ngân hàng 100 triệu đồng. Cuối lúa thu hoạch xong thì trả, nhưng giờ lúa không trổ được. Lo nhất hiện nay là không có rơm cho bò ăn. Bình quân, 1 con bò mang thai ăn khoảng 1 kg rơm/giờ. Giá rơm hiện nay 2,000 đồng/kg thì bình quân 1 con bò ăn hơn 1 triệu đồng/tháng. Còn anh Nguyễn Văn Lương, cùng ấp Tân Phước cho hay, gia đình vừa tích cóp được 1.3 triệu đồng mua 50 cuộn rơm cho bò. Với lượng rơm trên thì 2 con bò sinh sản, cộng với 2 con nghé ăn trong vòng 1 tháng là sạch... Vụ này, mặn tràn vào mất cả lúa lẫn rơm. 9 công lúa đã 70 ngày tuổi không trổ nổi một bông.
Nhà nông ở tỉnh Vĩnh Long cho hay bình quân tuốt 1 tấn lúa cho khoảng 700 kg rơm. Anh Võ Thanh Nhanh, một thương lái thu mua rơm ở Bến Tre, nói nông dân miền Trung đang rất cần rơm vì nơi đây nắng nóng, thiếu nguồn rơm cho bò ăn và đậy gốc cây ăn trái. Nhiều chủ vườn ở Bình Thuận đang tiếp tục xuôi về miền Tây đặt hàng chục tấn rơm để đậy gốc thanh long.
Hiệp hội Xuất nhập cảng thịt bò Nhật Bản (J-BIX) cũng vừa ký bản ghi nhớ hợp tác nhập cảng rơm rạ từ Nông trường Sông Hậu, thành phố Cần Thơ. J-BIX cần khoảng 220,000 tấn rơm dùng làm thức ăn cho bò và làm chiếu tatami.
04/18/2016 - 06:53
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment