Monday, April 18, 2016

Việt Nam kêu gọi 'giải quyết bất đồng,' Trung Quốc tập trận

SÀI GÒN (NV) - Trong khi Việt Nam thúc Trung Quốc “kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp” thì Bắc Kinh cho hạm đội Nam Hải tập trận quy mô như có chiến tranh thật.


Một chiến hạm của Trung Quốc. (Hình: Johannes Eisele/AFP/Getty Images)

Bản tin chính thức TTXVN ngày Chủ Nhật, 17 Tháng Tư, tường thuật cuộc họp giữa ông Lê Hoài Trung, thứ trưởng ngoại giao Việt Nam, với ông Lưu Chấn Dân, thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc, trong hai ngày 16 và 17 Tháng Tư, tại Sài Gòn và Phú Quốc. Chủ đích của cuộc họp được mô tả là “tập trung trao đổi việc thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực và các vấn đề biên giới, lãnh thổ giữa hai nước.”

TTXVN tường thuật rằng trong cuộc họp “Thứ Trưởng Lê Hoài Trung bày tỏ quan ngại sâu sắc của Việt Nam trước tình hình căng thẳng và hệ lụy của những diễn biến phức tạp gần đây ở Biển Đông.”

Ông Trung cũng nhắc lại yêu cầu cần tuân thủ nghiêm túc các thỏa thuận và nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai đảng, hai nước, nhất là “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc,” kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công Ước Liên Hợp Quốc Về Luật Biển năm 1982.”

Không kề thấy ông Lưu Chấn Dân được tường thuật lời nào trên bản tin của TTXVN cho người ta có cảm tưởng rằng Bắc Kinh coi thường những “quan ngại sâu sắc” hay những lần Hà Nội gửi công hàm phản đối các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông.

Theo tờ báo của quân đội Trung Quốc phát hành ngày 17 Tháng Tư, lực lượng Trung Quốc đã tổ chức một cuộc tập trận quy mô nhất từ trước tới nay với tình huống “giống các hoàn cảnh chiến đấu thật” nhằm tăng cường hiệu năng chiến đấu cho các đơn vị hải quân của họ.

Tờ báo này cho biết các cuộc tập trận mới này đã bắt đầu từ ngày 7 Tháng Tư, gồm các phương pháp tác chiến mới như chiến đấu trong môi trường điện từ. Trước đây, các chiến hạm Trung Quốc cũng từng thực hành các bài tập chiến đấu trong mọi điều kiện thời tiết, tập hoạt động khi tầm nhìn bị thu hẹp, tập bay thấp và nhanh đối với các phi công.

Bản tin của tờ báo quân đội Trung Quốc không cho biết nơi diễn ra các cuộc tập trận mới đây nhưng nói rằng hạm đội Nam Hải của họ sẽ tiến hành tiếp các cuộc tập trận tấn công đường biển cả ngày lẫn đêm cùng các chiến thuật quân sự khác.

Có vẻ cuộc tập trận diễn ra khi ông Phan Trường Long, phó chủ tịch Quân Ủy Trung Ương Trung Quốc, đi thị sát các cơ sở mà Bắc Kinh chiếm đóng bất hợp pháp trên Biển Đông. Tân Hoa Xã loan tin ông này đến khu vực mấy ngày trước đó nhưng không nói ngày nào và địa điểm cụ thể.

Cuối Tháng Ba, Tướng Thường Vạn Toàn, bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Trung Quốc, sang Việt Nam họp với các chức sắc quân sự và chính trị cấp cao của Việt Nam. Tân Hoa Xã thuật lại bốn ngày thăm viếng của ông này với lời lẽ “hai bên đồng ý tìm kiếm các giải pháp có thể được cả hai bên chấp nhận được.”

Tuy nhiên, các bài bình luận và những lời tuyên bố chính thức của Bắc Kinh liên quan tới Biển Đông mà họ có được do chiếm đoạt của nước khác đều “nhất quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ không hề lay chuyển” như Tân Hoa Xã viết bình luận ngày 15 Tháng Tư.

Ngày 18 Tháng Tư, tờ Hoàn Cầu Thời Báo (phụ bản anh ngữ của Nhân Dân Nhật Báo ở Bắc Kinh) còn kêu gào “phải vạch lằn ranh đỏ cho người Mỹ biết nếu muốn tránh xung đột ở Biển Đông.” (TN)

04-17-2016 5:35:14 PM 

No comments:

Post a Comment