Monday, April 18, 2016

Quốc Hội Úc vinh danh cựu chiến binh úc và quân nhân Việt Nam Cộng Hoà

Victoria, Úc – Nghị viện bang Victoria của Úc hồi tuần qua tổ chức lễ chính thức công nhận, vinh danh và tri ân những cựu chiến binh Úc tham chiến tại miền Nam Việt Nam và các cựu quân nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà, những người đã sát cánh bảo vệ miền Nam Việt Nam tự do.
Buổi lễ cũng đánh dấu 50 năm trận chiến Long Tân, là trận đánh nổi tiếng nhất của quân đội Úc khi tham chiến tại Việt Nam. Hơn 100 cựu chiến binh Úc-Việt tham dự buổi lễ cùng các đại diện hội đoàn. Buổi lễ được chính Thủ Hiến bang Victoria là ông Daniel Andrews khai mạc, với sự tham dự của một số bộ trưởng trong chính phủ Úc, như Bộ Trưởng Giao Thông Luke Donnellan, Bộ Trưởng Cựu Chiến Binh John Eren và Bộ Trưởng Sắc Tộc Robin Scott. Khách tham dự Lễ Vinh Danh được chia ra làm hai nhóm để cử hành nghi lễ tại cả Hạ Viện và Thượng Viện. Tại mỗi viện, khoảng 10 vị dân cử, mỗi người dành ra 90 giây để đọc tuyên bố ghi nhận sự kiện.
Đây là một sự kiện lịch sử vì lần đầu tiên một nghị viện bang ở Úc vinh danh các cựu chiến binh của cuộc Chiến tranh Việt Nam. Được biết cộng đồng Việt tại Úc đang vận động để tổ chức một buổi lễ tương tự tại Quốc Hội Liên Bang.
Cũng cần nhắc lại, ở tại Úc, các cựu chiến binh Việt Nam Cộng Hòa từ lâu đã được chính phủ Úc trân trọng, được lãnh lương hưu giống như cựu chiến binh Úc. Người Úc vẫn còn duy trì một đài tưởng niệm những quân nhân Úc đã hy sinh tại Việt Nam ngay tại Long Tân, và nơi này vẫn được các nhân viên Tổng Lãnh Sự Úc tại Sài Gòn thường xuyên thăm viếng.
04/18/2016 - 07:15
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment